Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2023

Tàu do thám Na Uy xuất hiện gần tàu ngầm hạt nhân Nga

Nga công bố video tàu do thám Na Uy hoạt động gần tàu ngầm hạt nhân Tula sắp thử nghiệm tên lửa đạn đạo Sineva ở biển Barents.

Truyền hình quân đội Nga Zvezda ngày 15/1 công bố video cuộc chạm mặt giữa tàu ngầm hạt nhân chiến lược Tula với tàu do thám FS Marjata của Na Uy trên vùng biển quốc tế ở biển Barents, nhưng không tiết lộ thời gian diễn ra sự việc.

Trong video, hạm trưởng Mikhail Morozov sử dụng kính tiềm vọng và thông báo phát hiện tàu Marjata. Tàu ngầm Tula khi đó đang di chuyển ở trạng thái nổi để chuẩn bị cho đợt thử nghiệm tên lửa đạn đạo Sivena, trong khi tàu do thám Na Uy duy trì khoảng cách tương đối xa và không tìm cách áp sát chiến hạm Nga.

Tàu do thám Na Uy theo dõi tàu ngầm hạt nhân Nga thử tên lửa

Tàu do thám Marjata xuất hiện gần tàu ngầm Tula trong video công bố hôm 15/1. Video: Zvezda.

"Tàu Marjata thường xuyên hiện diện ở đây để theo dõi mọi hoạt động của tàu bè. Họ luôn giữ khoảng cách, không ai tìm cách lại gần họ và họ cũng không tiếp cận chúng tôi. Chúng tôi thường lẩn tránh đối phương khi thực hiện nhiệm vụ, nhưng hiện tại không làm vậy do đang thực hiện kế hoạch huấn luyện", hạm trưởng Morozov nói.

Bộ Quốc phòng Na Uy chưa bình luận về thông tin.

FS Marjata là tàu do thám chuyên làm nhiệm vụ tình báo điện tử (ELINT), được đưa vào biên chế hải quân Na Uy năm 2016. Nó được lắp đặt hàng loạt ăng ten cỡ lớn để thu thập dữ liệu điện tử của mục tiêu. Tàu dài 126 m và rộng 23,5 m, không trang bị vũ khí hay trực thăng.

Tula là một trong 7 tàu ngầm hạt nhân chiến lược thuộc Đề án 667BDRM Delfin của Nga. Tàu dài 166 m, rộng 12,3 m và có lượng giãn nước hơn 18.000 tấn khi lặn. Tula mang được 16 tên lửa đạn đạo tầm xa R-29RMU Sineva với tầm bắn 8.300 km và đầu đạn hạt nhân mạnh tương đương hai triệu tấn thuốc nổ TNT.

Bộ Quốc phòng Nga cuối tháng 10/2022 thông báo tàu ngầm Tula đã phóng một tên lửa Sineva trong cuộc diễn tập hạt nhân "Grom" (Sấm sét) dưới sự giám sát của Tổng thống Vladimir Putin, với kịch bản "ra đòn tấn công hạt nhân uy lực nhằm đáp trả cuộc tấn công hạt nhân từ đối phương".

Vũ Anh (Theo Zvezda)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét