Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2023

Taliban chỉ trích Harry

Quan chức Taliban chỉ trích Harry sau khi ông tuyên bố "hạ 25 tay súng" của lực lượng này khi tham chiến tại Afghanistan.

"Ông Harry, những người mà ông sát hại không phải quân cờ, họ có gia đình đang chờ họ trở về", Anas Haqqani, cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan ngày 5/1 cho biết. "Trong số những kẻ sát hại người Afghanistan, chẳng mấy ai đủ lịch sự để bày tỏ lương tâm và thú nhận tội ác chiến tranh của họ".

Uaqab Afghan, một quan chức thuộc Bộ Khoáng sản và Dầu mỏ Afghanistan, nhận định tuyên bố của Harry "vạch trần bộ mặt xấu xa của những nhà đấu tranh nhân quyền giả tạo".

"Bây giờ chúng ta sẽ xem các tổ chức tư pháp quốc tế phản ứng thế nào trước hành vi tàn bạo chống lại loài người của Harry tại Afghanistan", ông Afgan nói.

Harry ngồi cạnh trực thăng Apache tại Afghanistan năm 2012. Ảnh: Reuters.

Harry ngồi cạnh trực thăng Apache tại Afghanistan năm 2012. Ảnh: Reuters.

Trong cuốn tự truyện Spare sắp ra mắt tuần tới, Harry tiết lộ đã thực hiện 6 nhiệm vụ chiến đấu tại Afghanistan với tư cách phi công trực thăng Apache và hạ nhiều thành viên Taliban khi được triển khai tới quốc gia Trung Á năm 2012-2013.

"Con số của tôi là 25. Đó không phải là con số khiến tôi hài lòng, nhưng cũng không làm tôi xấu hổ", Harry cho biết, mô tả việc tiêu diệt các thành viên Taliban này "giống như loại bỏ quân cờ khỏi bàn cờ".

Harry, 38 tuổi, từng phục vụ 10 năm trong quân đội Anh và được thăng hàm đại úy. Harry được triển khai hai lần tới Afghanistan, lần đầu với tư cách kiểm soát viên không lưu quân sự tiền phương điều phối các cuộc không kích giai đoạn 2007-2008, lần hai với tư cách phi công trực thăng chiến đấu.

Đợt triển khai đầu tiên của Harry tại Afghanistan được bảo mật nghiêm ngặt về tin tức vì lý do an ninh. Ông buộc phải về nước khi tờ báo nước ngoài tiết lộ thông tin anh đang tham chiến tại đây.

Bộ Quốc phòng Anh chưa bình luận về thông tin.

Spare, tên cuốn tự truyện, xuất phát từ một câu ngạn ngữ cổ trong giới hoàng gia và quý tộc Anh, rằng con trai cả là người thừa kế tước hiệu, quyền lực và tài sản, nên con trai thứ sẽ là người dự phòng nếu con cả gặp bất trắc. Cuốn sách được đánh giá là sẽ gây phẫn nộ lớn đối với hoàng gia Anh.

Điện Buckingham từ chối bình luận về các thông tin Harry đưa ra trong cuốn sách.

Nguyễn Tiến (Theo Telegraph)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét