Thứ Hai, 7 tháng 12, 2020

Đài Loan nói bị đe dọa hàng ngày

Đài Loan nói phải đối mặt các mối đe dọa quân sự hàng ngày trong bối cảnh Mỹ thông báo hợp đồng vũ khí mới trị giá 280 triệu USD.

Phát biểu tại một diễn đàn an ninh ở Đài Bắc hôm nay, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho rằng có những lực lượng "luôn cố vi phạm trật tự vốn dựa trên các chuẩn mực hiện có". "Đài Loan đã và đang phải nhận những đe dọa quân sự như vậy hàng ngày", bà Thái nói.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu tại một sự kiện ở Đài Bắc hồi tháng 10. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu tại một sự kiện ở Đài Bắc hồi tháng 10. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của bà Thái được đưa ra sau khi chính phủ Mỹ hôm 7/12 cho biết đã thông báo cho quốc hội kế hoạch bán cho Đài Loan Hệ thống Thông tin Liên lạc Chiến trường mới trị giá 280 triệu USD. Đây là hợp đồng vũ khí thứ sáu giữa Mỹ và Đài Loan trong năm nay.

Trong nhiệm kỳ của mình, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng cường hỗ trợ Đài Loan với tổng cộng 11 thương vụ bán vũ khí.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết thương vụ vũ khí mới nhất chứng tỏ Mỹ không thay đổi cam kết giúp hòn đảo tăng cường khả năng phòng thủ. "Đài Loan và Mỹ sẽ tiếp tục củng cố quan hệ đối tác an ninh để duy trì hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan", cơ quan này cho hay.

Chính quyền hòn đảo cũng trấn an người dân rằng chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Joe Biden, thuộc đảng Dân chủ, sẽ không giảm sự ủng hộ của Mỹ đối với hòn đảo.

Kurt Campbell, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về khu vực Đông Á dưới thời tổng thống Barack Obama và hiện cố vấn cho Biden, cho biết cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều ủng hộ mạnh mẽ Đài Loan.

"Có rất nhiều người ở các đảng chính trị hiểu được ý nghĩa chiến lược sâu sắc và lợi ích chiến lược của chúng tôi trong việc duy trì mối quan hệ bền chặt với Đài Loan", Campbell cho hay.

Các thương vụ vũ khí giữa Mỹ và Đài Loan nhiều lần chọc giận Trung Quốc, đồng thời làm gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington. Trung Quốc đã trừng phạt các công ty Mỹ liên quan và tăng cường hoạt động quân sự gần Đài Loan, gồm việc điều các chiến đấu cơ áp sát hòn đảo.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét