Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

Ông Tập: Quan hệ Trung - Nga 'không thể chia rẽ'

Chủ tịch Tập điện đàm với Tổng thống Putin, nói rằng quan hệ Trung - Nga không thể bị bên thứ ba chia rẽ và sẽ vượt qua mọi khủng hoảng.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng mối quan hệ giữa hai nước "có giá trị độc lập mạnh mẽ", "không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi của tình hình quốc tế hay sự can thiệp của bất kỳ yếu tố nào khác".

"Việc tăng cường hợp tác chiến lược giữa Trung Quốc và Nga có thể chống lại một cách hiệu quả bất kỳ nỗ lực nào nhằm đè nén và chia rẽ hai nước. Trung Quốc sẵn sàng không ngừng phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Nga trong kỷ nguyên mới", thông cáo hôm nay của Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Tập.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Brazil năm ngoái. Ảnh: Xinhua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Brazil năm ngoái. Ảnh: Xinhua.

Chủ tịch Trung Quốc cũng nói rằng bất kỳ cuộc khủng hoảng nào sẽ chỉ đẩy quan hệ Trung - Nga trở nên "mạnh mẽ" hơn và hai nước đã phối hợp để kiềm chế đại dịch Covid-19.

"Hai bên tiếp tục giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn và tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi, thể hiện sự tin cậy và tình hữu nghị giữa hai bên ở mức độ cao", ông Tập nói.

Văn phòng Tổng thống Nga cho biết hai lãnh đạo "ca ngợi quan hệ song phương đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử và thực sự có lợi cho cả hai bên". Hai lãnh đạo cũng tái khẳng định sự sẵn sàng chung trong thúc đẩy hợp tác trên trường quốc tế.

Cuộc điện đàm diễn ra khi Trung Quốc đang tăng cường củng cố mối quan hệ với các nước trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức ngày 20/1/2021. Một thỏa thuận đầu tư giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) dự kiến cũng sớm hoàn tất sau 7 năm đàm phán.

Quan chức cấp cao của Trung Quốc gần đây đã trao đổi hoặc tới thăm các nước ở Đông Nam Á và châu Âu, sau khi Washington áp đặt các lệnh trừng phạt và tuyên bố sẽ hành động cứng rắn hơn với cả Bắc Kinh và Moskva. Biden hôm 28/12 kêu gọi các "đối tác và đồng minh cùng chí hướng" thành lập liên minh mạnh mẽ hơn để đối đầu Trung Quốc về kinh tế, thương mại.

Andrey Denisov, đại sứ Nga tại Trung Quốc, nói rằng quan hệ Moskva - Bắc Kinh đủ mạnh để chống lại bất kỳ ảnh hưởng nào từ "các yếu tố bên ngoài", gồm chính phủ mới của Mỹ.

Dù lãnh đạo Nga - Trung đều tuyên bố sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới của Mỹ, Denisov cho biết vẫn còn phải xem liệu Mỹ có "có lập trường hợp lý hơn" hay không trong giải quyết các mối quan hệ với Trung Quốc và Nga, những nước mà Tổng thống Donald Trump cho là đối thủ lớn nhất của Mỹ.

Huyền Lê (Theo SCMP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét