Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2020

Cảnh sát kể khoảnh khắc xe bom phát nổ ở Nashville

MỹCảnh sát Nashville vội vã gõ cửa từng nhà dân để sơ tán ngay trước khi chiếc xe dã ngoại chứa bom phát nổ vào sáng Giáng sinh.

Sĩ quan cảnh sát Tyler Luellen là người đầu tiên có mặt tại đại lộ số hai phía bắc trung tâm thành phố Nashville sáng 25/12 sau khi nhận được tin báo về nhiều tiếng súng tại đây. Tuy nhiên, khi đến nơi, Luellen không nghe thấy tiếng súng nào. Trong khi anh tìm hiểu tình hình, nữ đồng nghiệp Brenna Hosey có mặt để hỗ trợ.

"Ngay khi cô ấy ra khỏi xe, gần như ngay lập tức, chiếc xe dã ngoại bắt đầu phát ra thông báo bằng loa phóng thanh", Luellen, người đã làm việc ở Sở Cảnh sát Nashville 3 năm nay, kể trong cuộc họp báo hôm 27/12. "Nó phát ra những câu như 'có một quả bom lớn trong chiếc xe này. Mọi người hãy nhanh chóng sơ tán'".

Cảnh báo trước vụ nổ Nashville

Khoảnh khắc chiếc xe RV phát nổ ở Nashville ngày 25/12. Video:YouTube/SMcG.

Luellen đã thông báo tình hình với trung sĩ Timothy Miller và các đơn vị đang ứng trực. Các sĩ quan lập tức có mặt tại hiện trường, chia nhau đi gõ cửa từng căn hộ để thông báo người dân khẩn trương sơ tán, một người còn lại hướng dẫn người đi bộ trên đường tránh xa khu vực nguy hiểm.

"Tôi nghĩ mình và các sĩ quan khác đã gõ cửa 6 hoặc 7 gia đình", Michael Sipos, một trong 6 cảnh sát tham gia nhiệm vụ sơ tán, kể.

Ngay sau đó, thông điệp từ chiếc xe dã ngoại chuyển sang đếm ngược, tuyên bố chiếc xe sắp phát nổ trong vòng 14 phút nữa. Các sĩ quan khẩn trương đến một tòa nhà khác để sơ tán người dân.

Luellen cho hay tất cả cửa sổ xe đều đóng và anh đã kiểm tra biển số xe nhưng không thấy. Sĩ quan James Wells còn nhìn thấy một chiếc camera gắn phía trên gương chiếu hậu của nó.

"Có cảm giác như có ai đằng sau đang theo dõi", anh nói. "Đối với tôi, cảm giác đó khá ghê rợn".

Không lâu sau, chiếc RV phát nổ, khiến Luellen ngã nhào. Sipos cũng bị ngã vào thùng xe tuần tra của mình, Hosey bị văng về phía trước. Sĩ quan Amanda Topping chạy đến chỗ Wells, họ túm lấy nhau và chui vào sau một cánh cửa để trú ẩn.

"Tôi đã chứng kiến vụ nổ lớn chưa từng thấy. Tôi chỉ thấy một màu cam, cảm thấy sức nóng", Topping nhớ lại. "Tôi sẽ không bao giờ quên những cửa sổ vỡ tan tành xung quanh tôi. Mọi thứ trông giống như một phân cảnh trong phim, tất cả kính cùng vỡ một lúc".

Nhóm cảnh sát ôm nhau tại cuộc họp báo về vụ nổ hôm 27/12. Ảnh: AP.

Nhóm cảnh sát ôm nhau tại cuộc họp báo về vụ nổ hôm 27/12. Ảnh: AP.

Không có sĩ quan nào bị thương, dù Wells tạm thời bị mất một phần thính lực. Các nhân viên y tế muốn đưa anh đến bệnh viện nhưng khi nghe tin có 3 người bị thương trong vụ nổ, anh đã nhường chỗ trên xe cấp cứu cho họ.

Wells cảm thấy mình may mắn còn sống và biết ơn các đồng nghiệp.

"Tình cảm dành cho họ bây giờ thậm chí còn lớn hơn. Lễ Giáng sinh sẽ không bao giờ giống nhau với bất kỳ ai trong chúng ta", anh nói.

Các nhà điều tra đã tiến hành giám định ADN những mảnh thi thể tìm thấy tại hiện trường, xác định Anthony Quinn Warner là nghi phạm gây ra vụ nổ và đã thiệt mạng.

Giới chức tin rằng đây một vụ đánh bom tự sát, bởi thời điểm kích nổ lúc sáng sớm và những cảnh báo bất thường trước đó cho thấy nghi phạm không tìm cách giết người hàng loạt. Họ đang tiếp tục điều tra động cơ phía sau vụ tấn công.

Anh Ngọc (Theo CNN)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét