Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2020

Đức tiêm vaccine Covid-19 sớm một ngày

Cụ bà 101 tuổi trở thành người Đức đầu tiên được tiêm vaccine Covid-19 hôm 26/12, một ngày trước khi chiến dịch tiêm chủng chính thức bắt đầu ở EU.

Cụ bà Edith Kwoizalla là một trong khoảng 40 cư dân và 10 nhân viên đầu tiên ở viện dưỡng lão bang Saxony-Anhalt, Đức, được tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech. Đây là loại vaccine đầu tiên được đưa vào sử dụng ở phương Tây, kể từ khi Anh phê duyệt vào ngày 2/12.

Cụ bà Edith Kwoizalla, 101 tuổi, được tiêm vaccine Covid-19 ở Halberstadt, bang Saxony-Anhalt, Đức, hôm 26/12. Ảnh: AFP.

Cụ bà Edith Kwoizalla, 101 tuổi, được tiêm vaccine Covid-19 ở Halberstadt, bang Saxony-Anhalt, Đức, hôm 26/12. Ảnh: AFP.

Đức trước đó đã thúc giục Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) nhanh chóng phê duyệt vaccine Pfizer-BioNTech để họ có thể sớm bắt đầu quá trình tiêm chủng từ ngày 29/12. EMA hôm 21/12 đã phê chuẩn quyết định này sớm hơn một tuần và ngay đêm cùng ngày, Ủy ban Châu Âu đã tuyên bố rằng toàn khối, bao gồm Đức, sẽ bắt đầu hoạt động tiêm chủng từ ngày 27/12.

"Đối với chúng tôi, mỗi ngày đều có giá trị", Immo Kramer, một quan chức tiêm chủng Đức, cho biết.

Ngày 26/12, hàng chục nghìn liều vaccine Covid-19 đã được chuyển đến các cơ quan y tế khu vực ở Đức và tiếp tục phân phối đến các trung tâm tiêm chủng địa phương. Cư dân tại các viện dưỡng lão, người trên 80 tuổi và nhân viên chăm sóc sẽ là những người đầu tiên được tiêm vaccine.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn gọi ngày 26/12 là "ngày của hy vọng".

"Vaccine là chìa khóa quan trọng để kiểm soát đại dịch. Đó là chìa khóa cho phép chúng ta giành lại cuộc sống của mình", Spahn nói, song cảnh báo thêm rằng quá trình tiêm chủng cho toàn bộ người dân sẽ là một nỗ lực dài hơi.

Đức từng kiểm soát khá tốt đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên, song đã bị làn sóng dịch lần hai ảnh hưởng nặng nề. Đức hiện ghi nhận hơn 1,6 triệu ca nhiễm và hơn 30.000 ca tử vong do nCoV.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét