Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

Nga ra tối hậu thư với Navalny

Giới chức Nga yêu cầu nhà hoạt động đối lập Navalny trình diện ở Moskva ngày 29/12, nếu không bản án treo của ông sẽ bị chuyển thành án tù.

"Dựa trên thông tin Navalny đã được rời khỏi bệnh viện Charite từ ngày 20/9 và đến ngày 12/10, tất cả triệu chứng ốm đau của ông ta đã hết. Như vậy ông ta đã không hoàn thành nghĩa vụ của tòa án và đang trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan giám sát hình sự", Cục Cải huấn liên bang Nga hôm 28/12 ra thông cáo cho biết.

Cơ quan này cho biết thêm Alexei Navalny đã được lệnh trình diện tại cơ quan giám sát hình sự Nga ở Moskva vào ngày 29/12, nếu không ông ta sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý và án treo của Navalny sẽ được thay thế bằng một bản án tù.

Luật sư Vadim Kobzev của Navalny hôm 28/12 cũng cho biết ông đã nhận được lệnh trình diện ở Moskva trước 9h ngày 29/12.

Lãnh đạo đối lập Alexei Navalny trong một cuộc phỏng vấn tại Moskva năm 2018. Ảnh: AFP.

Lãnh đạo đối lập Alexei Navalny trong một cuộc phỏng vấn tại Moskva năm 2018. Ảnh: AFP.

Navalny, nhà hoạt động đối lập Nga, từng chịu án treo từ vụ án thường được gọi là "vụ Yves Roche" vào năm 2014, khi Navalny và anh trai Oleg bị kết tội biển thủ khoảng 500.000 USD từ hai công ty Nga trong năm 2008-2012.

Một trong số hai công ty này có liên kết với hãng mỹ phẩm Pháp Yves Rocher và cuộc điều tra cho thấy hai anh em Navalny đã rửa một phần trong số tiền trên. Cả hai đều bị kết án tù ba năm rưỡi, nhưng Navalny được hưởng án treo.

Navalny, 44 tuổi, bị ốm nặng trong chuyến bay từ Siberia đến Moskva vào tháng 8 và phải nhập viện tại thành phố Omsk của Nga trước khi được đưa đến Berlin, Đức, điều trị. Chính trị gia đối lập này đã ở Đức cho đến nay. Hiện chưa rõ Navalny có chấp hành "tối hậu thư" của giới chức Nga hay không, và Moskva sẽ thi hành bản án tù với ông này thế nào.

Chuyên gia một số nước phương Tây kết luận Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok thời Liên Xô. Moskva nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Ngọc Ánh (Theo CNN)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét