Thứ Hai, 28 tháng 12, 2020

Chỉ 10% người Nhật có thiện cảm với Trung Quốc

Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc dẫn số liệu cho thấy chỉ 10% người Nhật có thiện cảm với Trung Quốc, kêu gọi Bắc Kinh cải thiện điều này.

Trong cuộc phỏng vấn với cổng thông tin Paper của Trung Quốc hôm 28/12, tân đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Hideo Tarumi dẫn số liệu khảo sát năm nay của Diễn đàn Bắc Kinh - Tokyo, cho thấy 45% người Trung Quốc được khảo sát có quan điểm thiện chí về Nhật Bản, một con số cao kỷ lục. Tuy nhiên, số người Nhật có quan điểm thiện chí về Trung Quốc giảm xuống mức thấp mới 10%.

"Về tình cảm của Nhật Bản đối với Trung Quốc, chúng tôi hy vọng Trung Quốc có thể xem xét lý do dẫn đến điều này. Tất nhiên, chúng tôi sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để xem xét điều đó và đưa ra đề xuất nếu cần thiết", ông Tarumi nói.

Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Hideo Tarumi họp báo tại đại sứ quán ở Bắc Kinh hôm 11/12. Ảnh: Kyodo.

Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Hideo Tarumi họp báo tại đại sứ quán ở Bắc Kinh hôm 11/12. Ảnh: Kyodo.

Tarumi, 59 tuổi, trở thành đại sứ Nhật tại Trung Quốc hồi tháng 11, hai tháng sau khi tân thủ tướng Yoshihide Suga nhậm chức. Trong cuộc phỏng vấn, Tarumi cho biết điều quan trọng nhất giữa Nhật Bản và Trung Quốc là xây dựng "quan hệ song phương ổn định".

"Chúng tôi đã có thủ tướng khác, nhưng định hướng chung và chiến lược vẫn như cũ. Tôi tin rằng đây là chính sách ngoại giao của Thủ tướng Suga đối với Trung Quốc", ông cho hay.

Quan hệ Nhật - Trung từ lâu đã căng thẳng do Nhật từng chiếm đóng Trung Quốc trong chiến tranh và tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông, song cả hai nước đều muốn thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại.

Tarumi cũng thảo luận về triển vọng Trung Quốc tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một ý tưởng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). "Chủ tịch Tập cho biết Trung Quốc sẽ tích cực xem xét việc tham gia CPTPP. Nhưng vẫn còn phải xem liệu Trung Quốc có sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu cao hơn hay không", Tarumi nói.

Trong khi đó, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đang cố hoàn tất thỏa thuận thương mại ba bên. "Trung Quốc và Nhật Bản thực sự có một số vấn đề lâu dài, nhưng với tư cách là những quốc gia có thể tạo ra tác động lớn trong nền kinh tế thế giới và là động cơ của sự thịnh vượng ở Đông Á, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc nên cùng hợp tác hướng tới hợp tác thực tế để đáp ứng các vấn đề toàn cầu khác", đại sứ Nhật Bản nhận định.

Huyền Lê (Theo SCMP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét