Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2020

Lào cấm nhập hải sản Thái Lan do lo ngại Covid-19

Lào tạm dừng nhập hải sản Thái Lan sau đợt bùng phát Covid-19 liên quan chợ hải sản, đồng thời tăng cường giám sát khu vực biên giới hai nước.

Bộ Công thương Lào dừng lập tức việc nhập khẩu hải sản tươi sống và đông lạnh từ Thái Lan từ 25/12 do lo ngại hải sản có thể bị nhiễm virus. Lệnh cấm được ban bố sau khi tỉnh Samut Sakhon, Thái Lan trở thành tâm điểm đợt bùng phát Covid-19 mới, với hơn 1.000 người có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi một người bán buôn tôm nhiễm virus.

Lệnh cấm ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà nhập khẩu hải sản ở Lào. Các nhà điều hành doanh nghiệp cho biết trước khi đại dịch xảy ra, ngành nhập khẩu hải sản ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ do hải sản ngày càng phổ biến đối với người dân Lào.

Hải sản được bày bán tại một chợ ở tỉnh Samut Sakhon, Thái Lan tuần trước. Ảnh: Khmerload.

Hải sản được bày bán tại một chợ ở tỉnh Samut Sakhon, Thái Lan tuần trước. Ảnh: Khmerload.

Chính quyền Lào đang giám sát các nhà nhập khẩu hải sản ở Vientiane và các tỉnh, đồng thời kiểm tra các container để tìm nguồn Covid-19 tiềm năng. Theo lệnh của Bộ Công thương, chính quyền kêu gọi tất cả quan chức và người dân địa phương tuân thủ biện pháp bằng cách không mua hải sản từ Thái Lan và không ăn các sản phẩm đó.

Các cơ quan tỉnh đang phối hợp với cán bộ huyện giám sát cửa khẩu biên giới Lào - Thái để ngăn hàng hải sản vào Lào. Giới chức cho biết đây là những biện pháp tạm thời và sẽ được duy trì cho đến khi quan chức Lào - Thái Lan thực hiện các bước nhằm đảm bảo an toàn cho hải sản nhập khẩu từ Thái Lan.

Cục Thực phẩm và Dược phẩm của Bộ Công thương Lào chịu trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan chức năng của Lào và Thái Lan để tìm ra giải pháp.

Lào và Đông Timor là hai quốc gia ghi nhận ca Covid-19 thấp nhất ở Đông Nam Á, chỉ với 41 trường hợp, và không có ca tử vong nào. Từ tháng 1 đến ngày 23/12, Lào mới xét nghiệm cho tổng cộng 82.824 người.

Lào áp dụng các tiêu chuẩn thống nhất về tự giám sát và cách ly cho nhân viên các tổ chức quốc tế, giám đốc điều hành doanh nghiệp và công nhân nói chung. Tất cả người nhập cảnh Lào mà không có triệu chứng Covid-19 đều tự cách ly trong 14 ngày.

Huyền Lê (Theo Vientiane Times)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét