Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

Trung Quốc bị nghi treo thưởng tấn công lính Mỹ ở Afghanistan

Trump có thể sắp giải mật tin tình báo tố Trung Quốc trả tiền cho phiến quân tấn công lực lượng Mỹ ở Afghanistan, theo truyền thông Mỹ.

Trang Axios hôm nay dẫn lời hai quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho hay Tổng thống Donald Trump sẽ sớm giải mật thông tin tình báo cho thấy Trung Quốc đã treo tiền thưởng cho các nhóm vũ trang phi nhà nước ở Afghanistan để tấn công lính Mỹ.

Thông tin tình báo này chưa được xác nhận, nhưng đã được cung cấp cho Tổng thống Trump trong báo cáo hàng ngày hôm 17/12. Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien cũng đã trao đổi miệng với Tổng thống về thông tin này cùng ngày.

Hiện chưa rõ Tổng thống đắc cử Joe Biden có nhận được thông tin tình báo này không, song ông có quyền tiếp cận thông tin tình báo tương tự từ khi nhận được báo cáo hàng ngày của tổng thống.

Nhà Trắng và nhóm chuyển giao của Biden chưa bình luận về vấn đề này. Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington cũng không phản hồi yêu cầu bình luận.

Nếu thông tin này là xác thực, nó có thể làm gia tăng đáng kể căng thẳng Mỹ - Trung, vốn đang trên bờ vực "Chiến tranh Lạnh mới". Trong trường hợp thông tin này không đúng, nó có thể làm dấy lên nghi ngờ về động cơ của các nguồn tin, cũng như quyết định giải mật của chính quyền Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 12/12. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 12/12. Ảnh: AFP.

Kịch bản này gợi nhớ việc truyền thông Mỹ hồi tháng 6 đưa tin điệp viên thuộc Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) treo thưởng cho các tay súng Taliban để họ sát hại lính Mỹ hoặc Anh ở Afghanistan, theo một quan chức tình báo châu Âu. Quan chức này nói rằng theo đánh giá của họ, việc Nga treo thưởng đã dẫn đến thương vong của liên quân, song không nêu chi tiết.

Một quan chức Mỹ xác nhận vào thời điểm đó rằng có thông tin tình báo cho thấy tiền treo thưởng đã được chuyển đi, nhưng không rõ thông tin tình báo được đề cập xác thực đến đâu.

Tình báo Mỹ đã kết luận nhiều tháng trước rằng tình báo quân đội Nga đã treo thưởng cho Taliban và Trump đã được thông báo về thông tin này. Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng đã tổ chức một cuộc họp về vấn đề này vào cuối tháng 3, theo New York Times.

Sau khi tin tức được truyền thông đăng tải, Trump phủ nhận việc nhận được báo cáo tình báo về khoản treo thưởng của Nga. "Không có nhiều cuộc tấn công vào quân đội Mỹ do các tay súng Taliban thực hiện", Trump đăng Twitter. "Không ai báo cáo hay nói với tôi, Phó tổng thống Pence hay Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows về cái gọi là cuộc tấn công vào quân đội chúng ta ở Afghanistan do người Nga thực hiện".

Nga bác bỏ những cáo buộc trên, gọi thông tin trên truyền thông Mỹ là "tin giả" và "vô căn cứ".

Huyền Lê (Theo CNN)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét