Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

Đức cảnh báo 'khủng hoảng lịch sử' vì Covid-19 năm 2021

Thủ tướng Đức Merkel cảnh báo cuộc khủng hoảng "lịch sử" vì đại dịch Covid-19 sẽ kéo dài đến năm 2021 ngay cả khi vaccine đang đem lại hy vọng.

"Những ngày gần đây, những tuần gần đây là thời điểm khó khăn nhất với đất nước của chúng ta. Điều này sẽ còn kéo dài một thời gian nữa. Mùa đông vẫn còn rất nhiều khó khăn, những thách thức mà đại dịch gây ra vẫn còn rất lớn", Thủ tướng Đức Angela Merkel nói trong bài phát biểu năm mới trên truyền hình ngày 31/12.

Thủ tướng Merkel cũng gửi lời cảm ơn tới "đại đa số người Đức" đã tuân thủ các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt của chính quyền nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan. Tuy nhiên, bà đã chỉ trích gay gắt những người còn hoài nghi về nCoV và phớt lờ các biện pháp an toàn như đeo khẩu trang.

"Tôi có thể hình dung ra cảm giác đau buồn của những người mất đi người thân vì Covid-19 hay những người vẫn đang chịu hậu quả từ nó. Trong khi đó, vẫn có những kẻ tranh cãi hoặc phủ nhận sự tồn tại của virus. Điều này không chỉ gây sai lầm và nguy hiểm mà còn quá tàn nhẫn", bà Merkel nhấn mạnh.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trong bài phát biểu năm mới trên truyền hình hôm 31/12. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trong bài phát biểu năm mới trên truyền hình hôm 31/12. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Đức đã nắm quyền suốt 15 năm, song bà khẳng định "chưa bao giờ chúng ta, bất chấp những lo lắng, lại vội vã bước vào một năm mới như vậy".

Đức từng kiểm soát khá tốt đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên, song đã bị làn sóng dịch lần hai ảnh hưởng nặng nề. Nước này ghi nhận hơn 1,7 triệu ca nhiễm và hơn 33.000 ca tử vong do nCoV.

Đức đang áp lệnh phong tỏa một phần cho đến ngày 10/1, trong đó hầu hết các trường học, nhà hàng, cơ sở văn hoá, giải trí và các dịch vụ không thiết yếu đều bị đóng cửa.

Quốc gia này hôm 26/12 đã bắt đầu tiêm vaccine Covid-19, một ngày trước khi chiến dịch tiêm chủng chính thức bắt đầu ở EU. Cư dân tại các viện dưỡng lão, người trên 80 tuổi và nhân viên chăm sóc sẽ là những người đầu tiên được tiêm vaccine

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét