Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

Lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện thách thức Trump

Lãnh đạo Cộng hòa Mitch McConnell chặn bỏ phiếu về khoản hỗ trợ Covid-19 Trump muốn và kêu gọi Thượng viện vượt quyền phủ quyết với dự luật quốc phòng.

Trong phiên họp hôm 29/12, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell quyết định chặn cuộc bỏ phiếu đối với dự luật nâng mức cứu trợ Covid-19 cho dân Mỹ lên 2.000 USD/người mà Hạ viện thông qua trước đó.

Số tiền này cao hơn so với mức 600 USD/người trong gói cứu trợ 900 tỷ USD được Tổng thống Donald Trump ký duyệt hôm 27/12. Trump từng trì hoãn ký gói cứu trợ này, vì muốn tăng mức hỗ trợ lên 2.000 USD/người.

Lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mitch McConnell trong cuộc họp báo tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 30/12. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell trong cuộc họp báo tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 29/12. Ảnh: Reuters.

Mong muốn của ông chủ Nhà Trắng cũng là mục tiêu lâu nay của các nghị sĩ Dân chủ, nên họ đã sử dụng điểm hòa thuận hiếm hoi này để thúc đẩy đề xuất tại Hạ viện. Tuy nhiên, phe Cộng hòa tại Thượng viện phản đối đề xuất, cho rằng nó sẽ khiến Mỹ phải bơm thêm 600 tỷ USD vào nền kinh tế để hỗ trợ những người vốn không bị mất thu nhập trong đại dịch.

Việc McConnell hoãn bỏ phiếu về khoản cứu trợ 2.000 USD, cùng với lịch nghỉ năm mới và quốc hội mới sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 3/1, khiến các nghị sĩ không còn nhiều thời gian để hành động. Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện cũng không nói rõ việc bỏ phiếu sẽ diễn ra khi nào, hoặc bằng cách nào, khiến số phận của khoản cứu trợ trở nên mơ hồ.

Trong bài đăng trên Twitter sau khi McConnell ra quyết định, Trump đã kêu gọi Thượng viện phải thông qua khoản viện trợ lớn hơn càng sớm càng tốt. "600 USD là không đủ! Ngoài ra, hãy loại bỏ Điều 230. Đừng để các hãng công nghệ lớn đánh cắp đất nước, và đừng để phe Dân chủ đánh cắp cuộc bầu cử tổng thống. Cứng rắn lên!", ông chủ Nhà Trắng viết.

Điều 230 mà Trump đề cập nằm trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA), quy định về Chuẩn mực Truyền thông của Mỹ, với nội dung giúp bảo vệ các công ty công nghệ như Facebook, Twitter khỏi các vụ kiện về bài đăng từ người dùng. Trump hôm 23/12 phủ quyết dự luật NDAA năm 2021 sau khi nó được lưỡng viện thông qua, nhưng hơn 2/3 hạ nghị sĩ đã bỏ phiếu bác quyền phủ quyết này hôm 28/12.

Trong phiên họp Thượng viện, McConnell cũng bác bỏ yêu cầu của Trump về NDAA, đồng thời dự kiến tổ chức bỏ phiếu để vượt quyền phủ quyết vào tối 30/12. "Tôi sẽ kêu gọi các đồng nghiệp ủng hộ NDAA một lần nữa", ông tuyên bố. Nếu Thượng viện tiếp bước Hạ viện, đây sẽ là lần đầu tiên Trump bị quốc hội vượt quyền phủ quyết.

Ánh Ngọc (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét