Thứ Năm, 31 tháng 12, 2020

Trump có thể đưa Cuba vào danh sách tài trợ khủng bố

Chính quyền Trump có thể đang cân nhắc đưa Cuba vào danh sách tài trợ khủng bố, động thái nhằm xáo trộn chính sách đối ngoại của Joe Biden.

Nguồn thạo tin hôm 30/12 cho biết việc Tổng thống Trump liệt Cuba vào danh sách tài trợ khủng bố không những cản trở chính sách đối ngoại của Biden, còn thúc đẩy cơ hội cho các đảng viên Cộng hòa tranh cử ghế thượng nghị sĩ ở Georgia.

Động thái này cũng cho phép Trump tự hào rằng ông đã đảo ngược một sáng kiến quan trọng từ thời Obama cũng như tạo ra khó khăn cho Cuba. Đây là viễn cảnh sẽ làm hài lòng phe cánh hữu ủng hộ Tổng thống và được coi như "phần thưởng" cho những người Mỹ gốc Cuba đã bỏ phiếu cho ông ở Florida.

"Điều này giống như ném một quả bom mùi vào tiệc cưới, dư âm rất mạnh mẽ. Nó cũng giúp Trump có thể khẳng định rằng ông đã đảo ngược được chính sách của Obama", John Kavulich, chủ tịch Tổ chức Kinh tế và Thương mại Mỹ-Cuba có trụ sở tại New York, nhận định về thông tin.

Nhà Trắng hiện chưa bình luận về nguồn tin.

Tổng thống Trump tại Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng ngày 12/12. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump tại Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng ngày 12/12. Ảnh: Reuters.

Một trong những thành tựu được ca ngợi mang tính bước ngoặt của Obama là ông đã chấm dứt khoảng thời gian đóng băng với Cuba, khôi phục quan hệ ngoại giao với Havana, nới hạn chế đi lại giữa hai nước và trở thành lãnh đạo Mỹ đầu tiên tới thăm quốc gia này kể từ năm 1926.

Cựu tổng thống Obama cũng gạt Cuba khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố. Bộ Ngoại giao Mỹ khi ấy cho biết họ vẫn giữ "quan ngại và bất đồng với loạt chính sách, hành động của Cuba, song chưa tới mức tài trợ khủng bố".

Tuy nhiên, kể từ khi nhậm chức tháng 1/2017, Trump thắt chặt các hạn chế đối với Cuba mà Obama đã nới lỏng. Tháng 6/2019, chính quyền Trump siết hạn chế đi lại với Cuba, loại bỏ hình thức đi lại theo nhóm với mục đích giáo dục.

Mỹ cũng không cho phép tàu chở khách, tàu giải trí, máy bay tư nhân và công ty đến Cuba. Washington nói rằng động thái này nhằm gây áp lực hơn nữa đối với chính phủ Cuba vì họ ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Dù Biden đã được đại cử tri đoàn bầu làm Tổng thống đắc cử với 306 phiếu, Trump vẫn chưa nhận thua và dường như cố "khuấy đảo chính trường" trước khi rời Nhà Trắng. Trong khi đó Biden đã tìm cách dừng hàng loạt "quyết định phút chót" được Trump đưa ra những ngày cuối nhiệm kỳ.

Ngọc Ánh (Theo Los Angeles Times)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét