Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

Mỹ tiếp tục điều B-52 đến gần Iran

Quân đội Mỹ lần thứ hai triển khai oanh tạc cơ B-52 đến Trung Đông trong ba tuần qua nhằm "răn đe mọi đối thủ tiềm tàng".

Bộ tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) quân đội Mỹ ngày 30/12 thông báo biên đội oanh tạc cơ B-52H đóng tại căn cứ Minot đã "hiện diện có chủ đích" tại Trung Đông nhằm nhấn mạnh cam kết của quân đội Mỹ với an ninh khu vực cũng như "răn đe mọi đối thủ tiềm tàng, thể hiện chúng tôi sẵn sàng và đủ khả năng đáp trả những hành động hung hăng nhằm vào công dân hoặc lợi ích của Mỹ".

Tướng Frank McKenzie, chỉ huy CENTCOM, khẳng định quân đội Mỹ không muốn gây ra xung đột, nhưng cảnh báo "không ai nên đánh giá thấp khả năng phòng thủ và hành động dứt khoát của Mỹ nhằm đáp trả những cuộc tập kích".

Oanh tạc cơ B-52H hoạt động tại Trung Đông hôm 30/12. Ảnh: USAF.

Oanh tạc cơ B-52H hoạt động tại Trung Đông hôm 30/12. Ảnh: USAF.

Thông cáo của CENTCOM và phát biểu của tướng McKenzie không nhắc tới Iran. Tuy nhiên, quan chức Lầu Năm Góc giấu tên cho biết đợt triển khai biên đội B-52H đến Trung Đông này là màn phô trương sức mạnh nhằm răn đe Iran, ngăn nước này tấn công binh sĩ và cơ sở hạ tầng của Mỹ tại Trung Đông.

Nguồn tin giấu tên thêm rằng tình báo Mỹ đã phát hiện những dấu hiệu về "các mối đe dọa đáng kể" từ Iran, có thể liên quan tới dịp kỷ niệm một năm ngày tướng Qassem Soleimani bị hạ sát.

Căng thẳng gần đây tiếp tục leo thang tại Trung Đông sau khi nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát. Các quan chức Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ sát hại với sự cho phép từ Mỹ, làm tăng lo ngại Tehran hoặc lực lượng ủy nhiệm có thể trả đũa các mục tiêu phương Tây trong khu vực.

Quân đội Mỹ đã tăng cường lực lượng tại khu vực khi điều tàu ngầm hạt nhân USS Georgia đến vịnh Ba Tư, trong khi hai oanh tạc cơ chiến lược B-52 hôm 11/12 thực hiện chuyến bay từ Mỹ đến Trung Đông và trở về.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh hôm 28/12 nói rằng Iran sẵn sàng phòng thủ trước mọi nỗ lực "phiêu lưu quân sự" của Mỹ trong giai đoạn chuyển giao quyền lực tổng thống.

"Chúng tôi đã gửi thông điệp đến Mỹ và những người bạn trong khu vực rằng chính quyền Mỹ hiện nay không nên theo đuổi cuộc phiêu lưu mới trong những ngày cuối cùng ở Nhà Trắng. Iran không muốn gia tăng căng thẳng và những người có lý trí ở Washington nên làm như vậy", ông cho hay.

Vũ Anh (Theo Sputnik)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét