Thứ Năm, 31 tháng 12, 2020

Người Mỹ nhận tiền trợ cấp Covid-19 lần hai

Chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Tài chính thông báo, người Mỹ đã bắt đầu thấy tiền trợ cấp Covid-19 lần hai được gửi vào tài khoản.

Tối 29/12, khi đang ra ngoài ngắm Giáng sinh cùng gia đình, Mike Molitoris, một nhà quản lý tài sản ở Cary, bang Bắc Carolina, nghe thông tin trên radio rằng tiền sẽ được phát đến người dân qua hình thức gửi trực tiếp. Tuy nhiên, khi về nhà anh kiểm tra tài khoản ngân hàng thì vẫn chưa thấy khoản tiền nào.

Sáng hôm sau, Molitoris kiểm tra lại và thấy khoản tiền đang chờ xử lý trong tài khoản của mình và có thể sử dụng từ ngày 4/1.

"Thực sự tôi rất sốc", Molitoris nói, thêm rằng số tiền này bao gồm toàn bộ khoản trợ cấp cho cả anh, vợ anh và 3 con nhỏ. Lần trước, mất 6 tuần gia đình Molitoris mới nhận được trợ cấp.

Mike Molitoris có thể là một trong những người đầu tiên nhận được tiền từ gói cứu trợ thứ hai của chính phủ. Ảnh: CNBC.

Mike Molitoris có thể là một trong những người đầu tiên nhận được tiền từ gói cứu trợ thứ hai của chính phủ. Ảnh: CNBC.

Molitoris có thể là một trong những người đầu tiên nhận được tiền từ gói cứu trợ thứ hai của chính phủ Mỹ. Trước đó chỉ một ngày, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết khoản trợ cấp 600 USD cho hầu hết cá nhân và 600 USD cho mỗi trẻ em sẽ bắt đầu được phân phát và có thể xuất hiện trong tài khoản của người dân ngay lập tức. Séc giấy và thẻ ghi nợ sẽ bắt đầu được gửi tới những người không có tài khoản ngân hàng gửi tiền trực tiếp được thiết lập với cơ quan Thuế vụ (IRS) từ 30/12.

Gia đình Molitoris dự định dành một phần số tiền nhận được để giúp đỡ người khác, vì năm nay vẫn tương đối ổn với họ.

"Rõ ràng còn nhiều người khó khăn, vì thế chúng tôi cố gắng giúp đỡ một số tổ chức từ thiện vì họ cần nó", Molitoris nói.

Anh cũng có thể dùng một phần tiền để thúc đẩy kinh tế địa phương. Gia đình anh đang bảo trợ cho nhà hàng của một người bạn và cũng chung vốn ở những doanh nghiệp nhỏ khác do bạn bè điều hành, như một gara ở địa phương.

Nếu còn dư tiền, Molitoris sẽ tiết kiệm cho chi phí chăm sóc sức khỏe. Một trong các con anh từng mắc Covid-19 hồi đầu năm và gia đình vẫn đang làm việc với công ty bảo hiểm để được thanh toán chi phí khám bệnh với bác sĩ nhi khoa.

Gói cứu trợ Covid-19 trị giá 900 tỷ USD, nhằm hỗ trợ người dân do đại dịch Covid-19, được quốc hội Mỹ thông qua hôm 21/12 và Tổng thống Donald Trump ký duyệt hôm 27/12, sau vài ngày trì hoãn và phản đối. Hàng triệu người đã mất việc làm và rơi vào cảnh nghèo túng, hàng trăm nghìn doanh nghiệp đóng cửa và hơn 300.000 người Mỹ đã thiệt mạng do Covid-19.

Khoản cứu trợ lần hai dự kiến giúp các gia đình và cá nhân khó khăn chi trả cho những nhu cầu thiết yếu như tiền thuê nhà, điện nước và thực phẩm. Người trưởng thành có thu nhập dưới 75.000 USD sẽ được nhận 600 USD, thêm 600 USD cho mỗi con dưới 17 tuổi. Đôi vợ chồng có thu nhập dưới 150.000 USD sẽ được nhận 1.200 USD.

Cá nhân thu nhập cao hơn 75.000 USD nhưng thấp hơn 87.000 USD sẽ được nhận số tiền thấp hơn mức 600 USD, còn người thu nhập trên 87.000 USD sẽ không nhận được gì.

Tuy nhiên, một số người bày tỏ thất vọng vì số tiền lần này chỉ bằng một nửa số tiền cứu trợ hồi tháng 3.

Anh Ngọc (Theo CNBC)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét