Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

Trump tố người nhà Tổng thư ký Georgia 'làm việc cho Trung Quốc'

"Bây giờ mới biết hóa ra anh trai của Brad Raffensperger làm việc cho Trung Quốc và họ chắc chắn không thích Trump. Thật kinh tởm!", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter hôm 29/12, ám chỉ một âm mưu "ủng hộ Trung Quốc" nhằm khiến ông thua cuộc ở Georgia.

Cáo buộc được đưa ra sau khi ông Raffensperger, tổng thư ký bang Georgia, thông báo rằng việc đối chiếu chữ ký trên phiếu bầu không phát hiện bằng chứng về gian lận cử tri vắng mặt ở hạt Cobb thuộc bang này.

Một phát ngôn viên của Tổng thư ký Raffensperger ngay lập tức bác bỏ thông tin trên. "Ông ấy không hề có người thân nào làm việc cho Trung Quốc hay có quan hệ với Trung Quốc", phó tổng thư ký bang Georgia Jordan Fuchs nói.

Dù không rõ chính xác Trump lấy thông tin trên từ đâu, ông có thể đã dựa vào một cáo buộc mà cựu cố vấn chính trị Dick Morris đưa ra trong cuộc phỏng vấn trên kênh tin tức cánh hữu Newsmax vào tối cùng ngày.

Trong cuộc phỏng vấn, Morris cho rằng Tổng thư ký Georgia có quan hệ anh em với Ron Raffensperger, giám đốc công nghệ của công ty Giải pháp Lưu trữ Doanh nghiệp Huawei Trung Quốc. Tuy nhiên, Phó tổng thư ký Georgia Fuchs cho biết ông Raffensperger không có anh em nào tên là Ron.

Georgia Public Broadcasting hôm 30/12 đưa tin "các tài liệu và hồ sơ công khai cho thấy ông Raffensperger có 4 anh chị em, bao gồm một anh trai, nhưng không có ai trong số họ tên là Ron, không có ai làm việc cho các công ty công nghệ Trung Quốc".

Morris còn cáo buộc Raffensperger phản đối việc kiểm phiếu lại và từ chối xác nhận chữ ký cử tri. Thực tế, Georgia đã tiến hành một cuộc kiểm phiếu lại bằng tay với khoảng 5 triệu phiếu bầu và Raffensperger còn giám sát một cuộc kiểm phiếu lại bổ sung.

Ngoài quy trình xác minh chữ ký hai lần trong trường hợp phiếu bầu vắng mặt được yêu cầu qua thư, Raffensberger thông báo văn phòng của ông sẽ hỗ trợ tiến hành đối chiếu chữ ký trên toàn bang để xác minh thêm chữ ký trên phiếu bầu vắng mặt.

Trong một thông cáo, kênh Newsmax phủ nhận chưa bao giờ đưa ra cáo buộc nào không đúng về Tổng thư ký Raffensperger hay thành viên gia đình ông. Kênh tin tức cũng cho hay cáo buộc của Morris về việc Raffensperger có anh trai làm việc cho công ty Trung Quốc là không chính xác.

"Trong phân đoạn đó, người dẫn chương trình của Newsmax rất nghi ngờ về cáo buộc của ông Morris, cho rằng không có bằng chứng chứng minh cho khẳng định này và đặc biệt yêu cầu ông Morris cung cấp bằng chứng về cáo buộc của mình", thông cáo cho biết.

Morris hiện chưa đưa ra phản hồi về sự việc.

Raffensperger, một thành viên đảng Cộng hòa, từng được Tổng thống Trump ủng hộ khi được bầu vào vị trí Tổng thư ký bang Georgia năm 2018. Tuy nhiên, khi Georgia ngả xanh với chiến thắng bầu cử nghiêng về Joe Biden, Trump và đồng minh liên tục tấn công Raffensperger cùng các quan chức Cộng hòa khác của bang.

Theo kết quả được Raffensperger công bố, Biden đánh bại Trump tại Georgia với chênh lệch 12.670 phiếu, tương đương 0,26%. Biden là ứng viên tổng thống đầu tiên của đảng Dân chủ chiến thắng tại Georgia kể từ đầu những năm 1990, một thành tích Trump cáo buộc là nhờ quy trình bỏ phiếu "gian lận" và không công bằng.

Anh Ngọc (Theo CNN)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét