Thứ Hai, 28 tháng 12, 2020

18 người chết do nCoV sau chuyến thăm của 'ông già Noel'

BỉViện dưỡng lão Hemelrijck ghi nhận 160 người nhiễm, 18 người chết do nCoV sau chuyến thăm của một tình nguyện viên nhiễm virus hóa trang thành ông già Noel.

Thảm kịch xảy ra ở viện dưỡng lão Hemelrijck, nơi ở của 169 người cao tuổi, thuộc thành phố Mol, tỉnh Antwerp, kể từ hồi đầu tháng. Cụm dịch tại đây nhanh chóng lây lan, khiến 121 người cao tuổi cùng 36 nhân viên nhiễm virus và 18 người đã tử vong chỉ trong vòng ba tuần.

Người bị nghi làm bùng phát cụm dịch ở viện dưỡng lão Hemelrijck là con trai của một người cao tuổi sống tại đây và anh cũng thường xuyên đến Hemelrijck làm tình nguyện viên.

Nhân viên y tế tại Liege, Bỉ, hôm 20/10. Ảnh: Reuters.

Nhân viên y tế tại Liege, Bỉ, hôm 20/10. Ảnh: Reuters.

Ngày 4/12, người đàn ông này đã hóa trang thành ông già Noel, đến thăm nhiều khu vực trong viện dưỡng lão và tiếp xúc với những người cao tuổi tại đây. Đến ngày 7/12, anh xuất hiện các triệu chứng nhiễm nCoV và được xác nhận dương tính với virus.

Khi chính quyền địa phương gấp rút ngăn cụm dịch và cách ly mọi người, Thị trưởng Mol Wim Caeyers đã đảm bảo dù chuyến thăm của tình nguyện viên trên không phối hợp với quan chức y tế, nó vẫn tuân thủ các biện pháp giảm thiểu rủi ro lây nhiễm nCoV.

Tuy nhiên, tuyên bố của Thị trưởng Caeyers hoàn toàn sai sự thật. Các bức ảnh về sự kiện ngày 4/12 trong viện dưỡng lão cho thấy tình nguyện viên hóa trang thành ông già Noel đứng rất gần với những người cao tuổi, trong đó một số người không đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, sự quản lý lỏng lẻo của viện dưỡng lão Hemelrijck, dẫn đến bùng phát cụm dịch tại đây, không phải là lý do duy nhất khiến người dân phẫn nộ. Chuyến thăm của người đàn ông nhiễm nCoV tại Hemelrijck diễn ra trong khi ban quản lý viện dưỡng lão đang hạn chế người nhà đến thăm do lo ngại về Covid-19, khiến nhiều người đặt câu hỏi về sự đối xử đặc biệt với người này.

Khi cụm dịch ở viện dưỡng lão Hemelrijck ngày càng diễn biến phức tạp, Thị trưởng Caeyers đã yêu cầu hội Chữ Thập Đỏ, lãnh đạo tỉnh Antwerp và quân đội triển khai lực lượng hỗ trợ.

Tình hình Covid-19 ở Bỉ được nhận xét đã trong tầm kiểm soát, sau khi nước này ghi nhận đỉnh dịch hồi cuối tháng 10. Tuy nhiên, với hơn 19.000 ca tử vong trong tổng số gần 640.000 ca nhiễm, Bỉ vẫn là một trong những vùng dịch chết chóc nhất thế giới. Nước này sẽ khởi động chiến dịch tiêm chủng từ tuần này.

Ngọc Ánh (Theo RT)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét