Thứ Hai, 28 tháng 12, 2020

Mỹ cho thiết giáp đọ pháo laser

Lục quân Mỹ lắp hệ thống pháo laser lên hai xe thiết giáp Stryker để đọ khả năng phòng thủ tầm ngắn vào đầu năm 2021.

"Một nhóm chuyên gia công nghiệp lục quân đang tích hợp hai hệ thống vũ khí laser 50 kW và thiết bị hỗ trợ lên hai xe chiến đấu bộ binh Stryker tại bang Alabama. Chúng sẽ tham gia cuộc đấu tại căn cứ Sill, bang Oklahoma, vào mùa xuân năm sau với nhiều kịch bản nhằm kiểm tra tính năng, cũng như xây dựng quy chuẩn với loại vũ khí laser này", lục quân Mỹ ra thông cáo cho biết hồi tuần trước.

Lục quân Mỹ cho biết hai hệ thống laser này được phát triển riêng rẽ bởi Northrop Grumman và Raytheon. Các loại vũ khí laser này có sức mạnh gấp 10 lần những hệ thống được lính pháo binh Mỹ thử nghiệm tại Đức từ đầu năm 2018.

Mô phỏng hoạt động của hệ thống ED-MSHORAD trên xe Stryker. Ảnh: Northrop Grumman.

Mô phỏng hoạt động của hệ thống ED-MSHORAD trên xe Stryker. Ảnh: Northrop Grumman.

Trong đợt thi đấu, mỗi thiết giáp mang pháo laser sẽ phải trải qua 12 kịch bản tác chiến với độ khó tăng dần, buộc chúng đối phó với hàng loạt mục tiêu phức tạp có thể xuất hiện trên chiến trường. Kết quả đợt bắn thử sẽ được xem xét trong quá trình lựa chọn đầu tư phát triển vũ khí laser trong tương lai, đồng thời cho thấy công nghệ vũ khí laser đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật.

Hai hệ thống vũ khí laser được phát triển để cải thiện khả năng đối phó rocket, đạn pháo và cối, cũng như máy bay không người lái của các đơn vị thiết giáp lục quân Mỹ. Lực lượng này đặt mục tiêu triển khai một trung đội 4 xe Phòng không tầm ngắn dùng Vũ khí Năng lượng Định hướng (DE-MSHORAD) cho thử nghiệm thực tế vào năm 2022.

Ngoài hệ thống DE-MSHORAD, lục quân Mỹ cũng đang phát triển hệ thống Laser năng lượng cao - Bảo vệ trước Hỏa lực gián tiếp (IFPC-HEL) với công suất 300 kW đặt trên khung gầm xe tải, được kỳ vọng sẽ đủ sức đối phó với tên lửa hành trình của đối phương.

Bộ Quốc phòng Mỹ coi phát triển vũ khí năng lượng cao là ưu tiên quan trọng, cho rằng chúng sẽ giúp giảm đáng kể chi phí cho quân đội. Với nguồn năng lượng thích hợp, vũ khí laser sẽ không bao giờ rơi vào tình trạng hết đạn như các vũ khí thông thường. Chúng có thể làm mù hệ thống cảm biến trên vũ khí dẫn đường, hoặc tạo ra nhiệt lượng cao để đốt cháy khí tài đang bay tới.

Vũ Anh (Theo Task and Purpose)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét