Thứ Năm, 31 tháng 12, 2020

Trung Quốc cảnh báo Mỹ vì can thiệp Tân Cương

Bắc Kinh đề nghị Washington ngừng dùng vấn đề Tân Cương để can thiệp công việc nội bộ sau khi Mỹ kêu gọi thả một bác sĩ Duy Ngô Nhĩ.

Trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh hôm 31/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã đề nghị Mỹ không can thiệp vấn đề nội bộ nước này thông qua vấn đề Tân Cương. "Chúng tôi kêu gọi một số chính trị gia ở Mỹ tôn trọng sự thật và ngừng bôi nhọ, ngụy tạo về Trung Quốc", ông Uông nói.

Tuyên bố của ông Uông được đưa ra một ngày sau khi Mỹ kêu gọi trả tự do cho Gulshan Abbas, một bác sĩ Duy Ngô Nhĩ, người mà gia đình nói rằng đã bị kết án 20 năm tù ở Trung Quốc vì các thành viên gia đình hoạt động nhân quyền tại Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 29/9. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 29/9. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ziba Murat, con gái của Gulshan Abbas, đã xuất hiện trong một cuộc họp gồm Ủy ban Lưỡng đảng Mỹ về vấn đề Trung Quốc (CECC), cho biết gia đình gần đây mới nhận thông tin Gulshan bị kết án vào tháng 3 năm ngoái với tội danh khủng bố.

Murat gọi các cáo buộc nhằm vào mẹ là "phi lý", trong khi chị gái của Gulshan, Rushan Abbas, cho biết điều này bắt nguồn từ việc cô và anh trai Rishat Abbas tích cực hoạt động ở Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác thông tin này, khẳng định Abbas bị kết án vì tham gia một tổ chức khủng bố, giúp đỡ các hoạt động khủng bố và "tụ tập một đám đông gây rối trật tự xã hội".

Quan hệ Mỹ - Trung gần đây ngày càng căng thẳng vì nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề Tân Cương. Chính quyền Trump đầu tháng này đã cấm nhập khẩu bông từ Binh đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương, nơi bị cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức.

Bắc Kinh trong khi đó nhiều lần gọi các động thái của Mỹ về Tân Cương là "can thiệp thô bạo" vào vấn đề nội bộ. Trung Quốc cũng khẳng định các báo cáo về lao động cưỡng bức ở Tân Cương là "tin đồn thất thiệt do một số người ở Mỹ và phương Tây đưa ra".

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét