Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2020

Việt Nam tăng 'ngoại giao y tế' với châu Phi - Trung Đông

Việt Nam củng cố quan hệ với châu Phi - Trung Đông thông qua nhiều biện pháp, trong đó có ngoại giao y tế, theo Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi.

Để thích ứng với "tình trạng bình thường mới" và phục hồi kinh tế, Việt Nam và nhiều nước Trung Đông - châu Phi đã đẩy mạnh cải cách kinh tế, tăng cường liên kết quốc tế, mở rộng thị trường tiềm năng. Việt Nam cũng củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai bên thông qua nhiều hình thức linh hoạt, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi cho biết trong bài viết nhìn lại quan hệ giữa Việt Nam và khu vực năm 2020 ngày 28/12.

Ngoại giao y tế đã trở thành điểm sáng trong quan hệ Việt Nam với khu vực Trung Đông - Châu Phi, trong bối cảnh nhiều nước tại khu vực vật lộn đối phó Covid-19, thậm chí không ít quốc gia rơi vào khủng hoảng y tế và nhân đạo.

Lễ trao tặng vật tư y tế cho 5 nước châu Phi ở Bộ Ngoại giao hôm 30/7. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Lễ trao tặng vật tư y tế cho 5 nước châu Phi ở Bộ Ngoại giao hôm 30/7. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ vật tư y tế, khẩu trang cho bạn bè truyền thống châu Phi như Algeria, Mozambique, Angola, Nam Phi và Nigeria. Một số tập đoàn, doanh nghiệp, cá nhân Việt Nam cũng ủng hộ nhân dân các nước Trung Đông - châu Phi bằng nhiều hình thức như trao tặng tiền, gạo, hàng triệu khẩu trang. Việt Nam luôn chủ động chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh và đẩy mạnh hợp tác y tế, được các nước Trung Đông - châu Phi đánh giá rất cao.

Việt Nam cũng triển khai bệnh viện dã chiến cấp 2 và cử 11 sỹ quan tham gia Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi. Việc thúc đẩy bổ nhiệm Lãnh sự danh dự của Mozambique và Morocco tại Việt Nam và Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Israel cũng nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với một số nước khu vực.

Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi đã phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, tất cả các nước Trung Đông - châu Phi đều ủng hộ Việt Nam ứng cử vị trí Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nhiều bạn bè truyền thống và đối tác quan trọng tại khu vực đánh giá cao, chúc mừng Việt Nam đảm nhận thành công vai trò kép Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong năm 2020. Nhiều nước tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành tốt vai trò Ủy viên không thường trực trong năm tới, khẳng định phối hợp chặt chẽ với Việt Nam tại các diễn đàn đa phương và Liên Hợp Quốc.

Covid-19 ảnh hưởng nặng nề tới quan hệ kinh tế. Kim ngạch thương mại của Việt Nam với khu vực năm 2020 dự kiến đạt 17,5 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực đạt 9 tỷ USD và nhập khẩu ước đạt 8,5 tỷ USD, thấp hơn mức 20 tỷ USD năm 2019.

"Dù cùng chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, dư địa và tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Trung Đông - châu Phi là rất lớn. Việt Nam luôn coi trọng và quan tâm đặc biệt đến tăng cường quan hệ với các quốc gia khu vực này", Thứ trưởng Đặng Minh Khôi cho hay.

Vũ Anh

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét