Thứ Tư, 2 tháng 12, 2020

Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad rút bớt nhân viên

Hai quan chức cấp cao Iraq cho hay đại sứ quán Mỹ ở Baghdad đã rút một phần nhân viên do lo ngại an ninh.

Washington tức giận bởi hàng chục vụ tấn công bằng tên lửa và bom nhằm vào cơ sở ngoại giao và quân sự của Mỹ tại Iraq trong năm qua. Việc rút bớt nhân viên ngoại giao dường như là kết quả của những lo ngại mới về an ninh, một quan chức Iraq cho biết hôm 2/12.

"Đây chỉ là một sự thu gọn nhỏ nhằm đảm bảo an ninh từ phía Mỹ. Họ sẽ quay lại. Đây chỉ là một sự điều chỉnh nhỏ vì an ninh", quan chức Iraq giấu tên cho hay. "Chúng tôi đã biết trước và các nhân viên ngoại giao hàng đầu bao gồm đại sứ vẫn ở lại, vì vậy đây không phải là dấu hiệu rạn nứt ngoại giao".

Một quan chức hàng đầu khác của Iraq xác nhận đây là nỗ lực "giảm thiểu rủi ro".

Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Ảnh: AFP

Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Ảnh: AFP

Hiện chưa rõ Mỹ rút bao nhiêu trong số hàng trăm nhân viên ngoại giao ở sứ quán về nước. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận, nhưng cho hay luôn đặt sự an toàn của quan chức, công dân và các cơ sở của Mỹ tại Iraq "lên mức ưu tiên cao nhất".

Phát ngôn viên cho hay đại sứ Mỹ Matthew Tueller vẫn ở Iraq và đại sứ quán "vẫn tiếp tục hoạt động".

Washington đã đổ lỗi cho hàng chục vụ tấn công bằng tên lửa và bom ven đường cho các nhóm dân quân thân Iran, và đã trả đũa hai lần bằng cách ném bom một trong những nhóm này là Kataeb Hezbollah.

Khi các cuộc tấn công vẫn tiếp tục, Mỹ đưa ra tối hậu thư cho Iraq, đe dọa sẽ đóng cửa hoàn toàn đại sứ quán tại nước này. Điều này khiến các phe liên kết với Iran đồng ý "đình chiến" hồi giữa tháng 10, các vụ tấn công dừng lại trong một thời gian ngắn.

Hôm 17/11, một loạt tên lửa tấn công một số khu dân cư ở Baghdad đã khiến một bé gái thiệt mạng. Các quan chức hàng đầu của Iraq và phương Tây khi đó cho hay họ hy vọng sẽ giữ thỏa thuận ngừng bắn, nhưng cho biết Washington vẫn lên kế hoạch rút quân.

Cuối tháng 11, một quan chức phương Tây cho biết Mỹ đang nghiên cứu ba phương án, trong đó có phương án rút một phần nhân viên. "Họ đang cân nhắc rút bớt người ở đại sứ quán, chỉ để lại đại sứ và các nhân viên ngoại giao chủ chốt", quan chức này cho hay.

Các quan chức Iraq và phương Tây đang chứng kiến vài tuần hỗn loạn trước khi Tổng thống Donald Trump bàn giao Nhà Trắng. Ông Trump luôn theo đuổi chính sách "gây áp lực tối đa" cho Iran. Họ không loại trừ chính quyền Trump có thể sẽ hành động quân sự vào phút chót với lợi ích của Iran tại Iraq.

"Chúng tôi có cảm giác đó khi chỉ vài tuần nữa là ông ấy mãn nhiệm, ai mà biết chuyện gì có thể xảy ra", quan chức phương Tây nói.

Căng thẳng gia tăng tại Trung Đông trong thời gian gần đây sau khi nhà khoa học hạt nhân nổi tiếng Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát tại Tehran. Các quan chức Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ sát hại, làm tăng khả năng Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm có thể trả đũa các mục tiêu phương Tây.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét