Thứ Ba, 8 tháng 12, 2020

Biden đề cử tướng da màu làm Bộ trưởng Quốc phòng

Tướng về hưu Lloyd Austin được Biden đề cử làm lãnh đạo Lầu Năm Góc, có thể trở thành Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên của Mỹ.

"Tổng thống đắc cử Joe Biden thông báo tướng 4 sao về hưu Lloyd J. Austin III sẽ được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng thứ 28 của Mỹ. Bộ trưởng đề cử Austin có quá trình phục vụ nổi bật suốt 4 thập kỷ, dày dạn kinh nghiệm và là chỉ huy có nhiều thành tích, từng đảm nhiệm nhiều chức vụ thiết yếu của Lầu Năm Góc. Nếu được phê chuẩn, ông sẽ trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên giữ chức vụ này", nhóm chuyển giao quyền lực của Biden ra thông cáo cho biết hôm 8/12.

Tổng thống đắc cử Biden sẽ giới thiệu Austin với tư cách là ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng trong một sự kiện ở quê nhà Wilmington, bang Delaware, vào tối 9/12.

Tướng Austin điều trần trước Thượng viện Mỹ năm 2010. Ảnh: AFP.

Tướng Austin điều trần trước Thượng viện Mỹ năm 2010. Ảnh: AFP.

"Tôi đề nghị Lloyd Austin tiếp tục làm nhiệm vụ vì nước Mỹ, lần này là trong vai trò Bộ trưởng Quốc phòng. Tôi biết ông ấy sẽ làm việc một cách xuất chúng. Austin là một người lính, một lãnh đạo thực sự và từng trải qua nhiều thử thách. Tôi ngưỡng mộ nhân cách và sự bình tĩnh của ông ấy. Đó là tấm gương về một người yêu nước", Biden cho biết trong bài viết đăng trên tờ Atlantic hôm qua.

Tướng Austin, 67 tuổi, từng đi vào lịch sử với tư cách là người da màu đầu tiên giữ chức phó tham mưu trưởng lục quân và chỉ huy Bộ tư lệnh Trung tâm (CENTCOM).

Austin được đánh giá là lựa chọn an toàn cho Biden trong nội các mới, khi một ứng viên nặng ký khác là cựu thứ trưởng quốc phòng Michele Flournoy gây nhiều tranh cãi vì lập trường ủng hộ các cuộc can thiệp quân sự của Mỹ ở nước ngoài.

Nguồn tin am hiểu tình hình cho biết Tổng thống đắc cử chọn Austin vì ông từng được thử lửa trong nhiều cuộc khủng hoảng và nhận được nhiều sự kính trọng từ quân đội. Biden cũng tin tưởng Austin do hai người từng nhiều lần làm việc cùng nhau dưới thời Obama, trong đó Biden phụ trách chính sách Iraq còn Austin chỉ huy lực lượng Mỹ tại nước này.

Tuy nhiên, quyết định này cũng vướng phải những phản đối từ nhiều nghị sĩ và các chuyên gia an ninh quốc gia. Họ cho rằng tướng Austin nghỉ hưu chưa đủ 7 năm để đảm nhiệm một chức vụ dân sự theo quy định.

Nếu được Thượng viện phê chuẩn, Austin sẽ cần văn bản miễn trừ của quốc hội đối với quy định rời quân ngũ tối thiểu 7 năm trước khi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng, một chức danh dân sự. Ông có thể là lãnh đạo Lầu Năm Góc thứ hai phải xin giấy miễn trừ, sau khi Tổng thống Donald Trump đề cử tướng Jim Mattis vào vị trí này hồi năm 2017.

Austin dường như cũng không có năng khiếu chính trị và từng nhiều lần gặp trục trặc trong những buổi điều trần trước quốc hội Mỹ. Hồi năm 2015, ông từng thừa nhận Bộ Quốc phòng Mỹ đã thất bại trong kế hoạch 500 triệu USD huấn luyện các tay súng nổi dậy Syria.

Tính cẩn trọng của ông cũng đặt ra những dấu hỏi về cách tiếp cận với nhiều vấn đề nóng bỏng như sự trỗi dậy của Trung Quốc, chiến lược đối phó Nga và kế hoạch trị giá 1.200 tỷ USD nhằm hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân Mỹ.

Vũ Anh (Theo CNN)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét