Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2020

Biden muốn giảm quy mô lễ nhậm chức

Joe Biden nói rằng quy mô lễ nhậm chức vào tháng 1/2021 có thể nhỏ hơn những sự kiện trước đây để đảm bảo an toàn trong bối cảnh đại dịch.

"Chúng tôi sẽ tuân theo khoa học và khuyến nghị của các chuyên gia về việc giữ an toàn cho mọi người", Biden nói với các phóng viên tại Wilmington ngày 4/12.

"Rất ít khả năng có một triệu người đến National Mall", ông nói về nơi người dân đứng xem lễ nhậm chức. "Có lẽ sẽ không có một cuộc diễu hành khổng lồ tại Đại lộ Pennsylvania".

Joe Biden tại Delaware ngày 4/12. Ảnh: AFP.

Joe Biden tại Delaware ngày 4/12. Ảnh: AFP.

Theo truyền thống, các tổng thống Mỹ tuyên thệ nhậm chức tại một buổi lễ ngoài trời tại Điện Capitol với sự tham dự của người tiền nhiệm. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã từ chối cam kết tham dự sự kiện và tiếp tục từ chối nhận thua.

Theo các quan chức ở Washington, 1,8 triệu người đã tham dự lễ nhậm chức của Obama năm 2009 và gần một triệu người có mặt tại lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai năm 2013. Giới chức không cho biết số người dự lễ nhậm chức của Trump nhưng các chuyên gia ước tính con số này khoảng 300.000 - 600.000.

Biden, 78 tuổi, dự kiến tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của Mỹ vào ngày 20/1/2021. Biden cho biết lễ nhậm chức là "có thể giống đại hội đảng Dân chủ trước đây hơn là lễ nhậm chức thông thường". Đại hội đảng Dân chủ đã diễn ra hồi mùa hè, hầu hết chương trình được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

"Tôi đoán là các bạn sẽ thấy nhiều hoạt động trực tuyến ở các bang trên khắp nước Mỹ thu hút nhiều người hơn trước", Biden nói.

Biden nhấn mạnh ông chắc chắn về một điều: "Trong bài phát biểu nhậm chức, tôi sẽ yêu cầu mọi người đeo khẩu trang trong 100 ngày".

Biden và Trump từ lâu đã có quan điểm khác biệt về đối phó với Covid-19, vấn đề được coi là quyết định thắng bại trong cuộc bầu cử tổng thống. Trump phản đối rất nhiều đề xuất do nhóm của ông đưa ra để chống dịch, trong đó có việc đeo khẩu trang. Biden tuân thủ chặt chẽ mọi chỉ dẫn được đưa ra trong suốt chiến dịch vận động tranh cử.

Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 14,7 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 285.000 người chết và hơn 8,6 triệu người đã bình phục.

Phương Vũ (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét