Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

Bộ trưởng Indonesia bị nghi tham nhũng trợ cấp Covid-19

Bộ trưởng các Vấn đề Xã hội Indonesia Juliari Batubara bị bắt với cáo buộc tham nhũng 1,2 triệu USD tiền trợ cấp tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Bộ trưởng Batubara bị đưa vào danh sách tình nghi sau khi các đặc vụ chống tham nhũng Indonesia thu giữ các vali, balô và phong bì chứa lượng tiền mặt tương đương 1,2 triệu USD trong một cuộc đột kích hôm 5/12.

Bộ trưởng các Vấn đề Xã hội Indonesia Juliari Batubara. Ảnh: CNN Indonesia.

Bộ trưởng các Vấn đề Xã hội Indonesia Juliari Batubara. Ảnh: CNN Indonesia.

Ông tự giao nộp mình tại trụ sở cơ quan chống tham nhũng Indonesia vào hôm nay, trở thành bộ trưởng thứ hai dưới chính quyền Tổng thống Joko Widodo bị bắt với cáo buộc tham nhũng trong những tuần gần đây.

"Đó là tiền của người dân... Là tiền trợ cấp khẩn cấp để giúp đỡ những người gặp khó khăn trong đại dịch COvid-19 và hỗ trợ phục hồi kinh tế quốc gia", Tổng thống Widodo nói sau khi Bộ trưởng Batubara bị bắt. Ông đồng thời tuyên bố sẽ không bao giờ bảo vệ cho bất kỳ quan chức tham nhũng nào.

Indonesia là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 tại Đông Nam Á. Chính phủ đã triển khai nhiều chương trình viện trợ nhằm giúp những người gặp khó khăn.

Batubara bị cáo buộc tham gia một đường dây tham nhũng có liên quan đến một chương trình viện trợ như vậy.

Cơ quan điều tra còn cáo buộc ông nhận hơn một triệu USD từ hai nhà thầu để chỉ định họ cung cấp các gói thực phẩm cơ bản hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch. Với mỗi gói hỗ trợ, Batubara nhận được 10.000 rupiah, tương đương 0,71 USD.

Nếu bị kết tội, Batubara có thể đối mặt mức án 20 năm tù và nộp phạt một tỷ rupiah (70.000 USD).

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét