Thứ Tư, 2 tháng 12, 2020

Công tố viên Nhật muốn 'thẩm vấn tự nguyện' cựu thủ tướng Abe

Công tố viên Tokyo đề nghị cựu thủ tướng Abe tự nguyện tới cung cấp lời khai về các bữa tiệc ngắm hoa anh đào dành cho người ủng hộ.

Truyền thông Nhật Bản hôm nay dẫn các nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết công tố viên thủ đô Tokyo quyết định lập hồ sơ vụ án dựa trên cáo buộc thư ký của cựu thủ tướng Shinzo Abe đã không báo cáo về khoản chi cho các bữa tiệc trước sự kiện ngắm hoa anh đào thường niên giai đoạn 2014-2019.

Các bữa tiệc này do chính phủ chi ngân sách và khách dự tiệc này là người ủng hộ ông Abe. Tổng hóa đơn cho các bữa tiệc được tổ chức tại hai khách sạn ở Tokyo vượt 20 triệu yên (191.000 USD) trong khoảng 5 năm, cao hơn nhiều so với số tiền thu được từ những người tham dự. Nhiều người tham dự là cử tri tại khu vực bầu cử của ông Abe ở tỉnh Yamaguchi, miền tây Nhật Bản.

Các công tố viên đang điều tra sự việc vì cho rằng có thể vi phạm luật kiểm soát quỹ chính trị. Họ đề nghị ông Abe tới trình diện để "thẩm vấn tự nguyện" về các bữa tiệc trên.

Ông Shinzo Abe phát biểu với truyền thông trước tư dinh của thủ tướng ở Tokyo, Nhật Bản, hồi tháng 3. Ảnh: Xinhua.

Ông Shinzo Abe phát biểu với truyền thông trước tư dinh của thủ tướng ở Tokyo, Nhật Bản, hồi tháng 3. Ảnh: Xinhua.

Văn phòng cựu thủ tướng Abe hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Ông Abe, 66 tuổi, tuyên bố từ chức hồi cuối tháng 8 vì sức khoẻ yếu và không muốn bệnh tật ảnh hưởng đến các quyết sách quan trọng. Người kế nhiệm ông là chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga nhậm chức hôm 16/9.

Cựu thủ tướng Nhật đang bị chỉ trích vì cáo buộc văn phòng của ông trang trải chi phí tiệc tối nói trên, một điều có thể vi phạm luật tài trợ và mâu thuẫn với những gì ông Abe bác bỏ kịch liệt tại quốc hội năm ngoái. Abe nhiều lần nói trước quốc hội rằng "không có khoản thu nhập hoặc chi tiêu nào cần được đưa vào báo cáo tài trợ chính trị".

Vụ bê bối cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến Thủ tướng Yoshihide Suga, người được coi là cánh tay phải của ông Abe trong nhiệm kỳ và bảo vệ ông Abe trước quốc hội.

Ông Suga tuần trước né tránh các câu hỏi về việc ông sẽ chịu trách nhiệm như thế nào khi đưa ra những tuyên bố không chính xác trước quốc hội, nhưng nhấn mạnh "nếu điều tôi nói khác với sự thật, thì tôi có thể sẽ hành động vì tôi cũng phải chịu trách nhiệm cho câu trả lời của mình".

Huyền Lê (Theo Reuters, NHK, Kyodo News)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét