Thứ Năm, 3 tháng 12, 2020

Fauci xin lỗi vì nghi ngờ quy trình phê duyệt vaccine của Anh

Fauci xin lỗi vì nghi ngờ quy trình phê duyệt vaccine của Anh và khẳng định tin tưởng vào cộng đồng khoa học và cơ quan phê duyệt nước này.

"Đã có hiểu lầm thực sự và tôi xin lỗi. Tôi không có ý nói quá trình phê duyệt thiếu cẩn trọng dù có vẻ là như vậy", chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci nói với BBC ngày 3/12.

Tiến sĩ Anthony Fauci trong phiên điều trần về Covid-19 tại Washington ngày 31/7. Ảnh: Reuters.

Tiến sĩ Anthony Fauci trong phiên điều trần về Covid-19 tại Washington ngày 31/7. Ảnh: Reuters.

Fauci cho biết những gì ông nói cần phải đặt trong bối cảnh nước Mỹ. Với tình trạng nghi ngờ vaccine lan tràn như ở Mỹ sẽ là không phù hợp để tiến hành phê duyệt theo cách thức và tốc độ như ở Anh.

"Nếu chúng tôi phê duyệt vào hôm qua hoặc ngày mai nó sẽ gây phản ứng tiêu cực trong cộng đồng. Khi vaccine được chứng nhận an toàn và hiệu quả, người Anh sẽ nhận được và họ làm rất tốt. Chúng ta cũng sẽ nhận được vaccine và chúng ta sẽ làm tốt", Fauci nói thêm.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với CBS cùng ngày, Fauci cho rằng các nhà quản lý Anh đã thất bại trong việc theo dõi sát sao các dữ liệu và vội vã phê duyệt vaccine ngừa Covid-19. Bình luận của ông sau đó được nhiều kênh truyền hình lớn của Anh đăng lại.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Sản phẩm Chăm sóc sức khỏe độc lập (MHRA) của Anh ra tuyên bố khẳng định "đã cẩn thận tiếp cận dữ liệu trong thời gian ngắn nhất có thể mà không làm ảnh hưởng đến quá trình xem xét".

MHRA cũng cho biết phê duyệt khẩn cấp cũng cho phép "nhiều bước trong quá trình này được tiến hành song song để rút ngắn thời gian. Nhưng các quy chuẩn về an toàn, chất lượng và hiệu quả không bị bỏ qua".

Anh công bố phê duyệt vaccine Covid-19 vào ngày 2/12 và sẽ bắt đầu tiến hành tiêm chủng vào ngày 7/12. Mỹ và EU cũng đang tiến hành đánh giá thử nghiệm vaccine Pfizer nhưng vẫn chưa phê duyệt.

Khánh An (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét