Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2020

Hàng nghìn người dự lễ mừng sinh nhật cố quốc vương Thái Lan

Hàng nghìn người bảo hoàng mặc áo vàng ngày 5/12 chào đón Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn khi ông tổ chức lễ mừng sinh nhật cho người cha quá cố.

Vua Vajiralongkorn cùng Hoàng hậu Suthida liên tục vẫy tay chào người ủng hộ trên đường hai người đến đồng cỏ Sanam Luang ở thủ đô Bangkok, nơi buổi lễ diễn ra.

Những người ủng hộ hoàng gia thực hiện nghi thức thắp nến trong lễ mừng sinh nhật cố quốc vương Bhumibhol Adulyadej ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, ngày 5/12. Ảnh: AP.

Những người ủng hộ hoàng gia thực hiện nghi thức thắp nến trong lễ mừng sinh nhật cố quốc vương Bhumibhol Adulyadej ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, ngày 5/12. Ảnh: AP.

Những người ủng hộ vẫy cờ hoàng gia Thái Lan chào đón Quốc vương cùng Hoàng hậu. Một số người hô to: "Đức vua vạn tuế". Vua Vajiralongkorn chủ trì buổi lễ trong ánh nến tưởng nhớ người cha quá cố. Một bức tranh chân dung lớn của quốc vương Bhumibhol Adulyadej được dựng trên sân khấu bên ngoài Cung điện Hoàng gia.

Dù quốc vương Adulyadej đã qua đời 4 năm, sinh nhật ông vẫn được biết đến là Ngày của Cha, một ngày lễ lớn ở Thái Lan. Quốc vương Adulyadej đã trị vì trong 70 năm, được người dân kính trọng vì sự tận tâm, quên mình phục vụ đất nước. Nhưng kể từ sau khi ông qua đời năm 2016 và Vua Vajiralongkorn lên nối ngôi, hình ảnh của hoàng gia Thái Lan đã bị ảnh hưởng đáng kể, ngày càng có nhiều người bất đồng chính kiến.

Các cuộc biểu tình nổ bắt đầu nổ ra ở Thái Lan kể từ tháng 7, tập trung vào ba yêu cầu chính gồm đòi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức, thay đổi hiến pháp và cải cách chế độ quân chủ của Vua Vajiralongkorn.

Biểu tình đã trở thành thách thức lớn nhất đối với chế độ quân chủ Thái Lan suốt nhiều thập kỷ khi người biểu tình phá vỡ những điều cấm kỵ bằng cách công khai chỉ trích chế độ quân chủ, vốn phải được tôn kính theo Hiến pháp. Cung điện Hoàng gia không bình luận từ khi biểu tình bắt đầu. Gần đây khi được hỏi về những người biểu tình, Vua Vajiralongkorn nói rằng họ được yêu mến "như nhau".

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét