Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

Indonesia triệu đại sứ Anh phản đối thủ lĩnh ly khai

Indonesia triệu tập đại sứ Anh sau khi một thủ lĩnh ly khai lưu vong tại Anh tuyên bố thành lập chính phủ lâm thời tỉnh Papua.

Benny Wenda, lãnh đạo một nhóm ủng hộ ly khai đang sống lưu vong tại Anh, tuần này tự xưng là tổng thống của chính phủ lâm thời mới tại Papua, tỉnh cực đông giàu khoáng sản của Indonesia.

Bộ Ngoại giao Indonesia hôm 5/12 triệu tập đại sứ Anh Owen Jenkins, bày tỏ sự "phản đối mạnh mẽ" về tuyên bố và hoạt động của Wenda, theo phát ngôn viên Teuku Faizasyah.

"Đại sứ Anh cam kết sẽ truyền đạt lại phản đối mạnh mẽ của Indonesia và ông cũng nhắc lại lập trường của chính phủ Anh về chủ quyền và sự thống nhất các khu vực của Indonesia", Faizasyah thông báo.

Đại sứ quán Anh không bình luận vấn đề này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia Teuku Faizasyah trong buổi họp báo hôm 7/12. Ảnh: Antara

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia Teuku Faizasyah trong buổi họp báo hôm 6/12. Ảnh: Antara

Indonesia nắm quyền kiểm soát Papua, thuộc địa cũ của Hà Lan, vào những năm 1960 sau cuộc trưng cầu dân ý cho thấy đa số ủng hộ Papua nằm dưới quyền điều hành của Jakarta. Tuy nhiên, cuộc trưng cầu dân ý này bị nhiều người coi là gian lận.

Wenda, người sống lưu vong ở Anh từ đầu những năm 2000, lãnh đạo một nhóm vận động ủng hộ Papua giành độc lập. Jakarta tuyên bố Wenda không còn là công dân Indonesia.

Vị trí tỉnh Papua của Indonesia. Đồ họa: DW.

Vị trí tỉnh Papua của Indonesia. Đồ họa: DW.

Indonesia bác bỏ tuyên bố đòi độc lập của Wenda và triển khai lực lượng an ninh đối phó với các cuộc nổi dậy ở Papua. Tuy nhiên, lực lượng này thường bị cáo buộc thực hiện hành vi tàn bạo với dân thường ở đây.

Papua là tỉnh có diện tích lớn nhất Indonesia. Các cuộc nổi dậy ly khai, cũng như đói nghèo và xung đột liên tục diễn ra tại khu vực này nhiều thập kỷ qua.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét