Thứ Năm, 3 tháng 12, 2020

Luật sư Trump muốn nghị viện Georgia tự chọn đại cử tri

Luật sư Trump yêu cầu nghị viện Georgia do đảng Cộng hòa kiểm soát bác kết quả bầu cử phổ thông của bang và tự chọn đại cử tri.

Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm 3/12 có mặt ở thành phố Atlanta để dự phiên điều trần với các nghị sĩ bang Georgia về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm nay.

Tại phiên điều trần, Giuliani cùng các thành viên trong nhóm luật sư của Trump cáo buộc có sự gian lận bầu cử diện rộng và đã đệ đơn kiện lên tòa án phụ trách hạt Fulton để phản đối kết quả bầu cử.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trò chuyện với phóng viên tại Nhà Trắng hôm 26/11. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump trò chuyện với phóng viên tại Nhà Trắng hôm 26/11. Ảnh: AP

Giuliani và nhóm của của mình đã trình bày những điều mà họ cho là bằng chứng mới từ camera an ninh tại nhà thi đấu State Farm Arena, được sử dụng làm nơi kiểm phiếu của Atlanta. Họ tuyên bố video từ camera an ninh cho thấy các nhân viên hạt Fulton đã kiểm phiếu trái phép sau khi quan sát viên của đảng Cộng hòa rời tòa nhà.

Nhưng Văn phòng Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger, một thành viên đảng Cộng hòa, cho hay đã điều tra cáo buộc này và không tìm thấy bằng chứng gian lận nào. Họ cho biết đã bố trí giám sát viên của văn phòng ở đó trong suốt thời gian này, nhưng không phát hiện hành vi gian lận nào.

Một nhân chứng được Giuliani đưa ra tòa thậm chí còn tuyên bố rằng các nhân viên kiểm phiếu đã đưa phiếu bầu qua máy quét 9-10 lần. Tuy nhiên, khi một nghị sĩ chất vấn lại vì sao hành động này không làm thay đổi tổng số phiếu trong biên bản kiểm phiếu, nữ nhân chứng lớn tiếng cãi cọ, khiến Giuliani phải ra hiệu cho người này im lặng.

Dù vậy, Giuliani vẫn cho rằng những "bằng chứng" đó là đã đủ để nghị viện bang Georgia quyết định loại bỏ kết quả bầu cử phổ thông và tự đứng ra lựa chọn đại cử tri.

"Thực tế là các bạn có đủ năng lực làm điều này. Luật của bang không thể ngăn được cơ quan lập pháp ngay lập tức tiếp quản quá trình và ra quyết định", ông nói.

Nhưng đề xuất của Giuliani lập tức vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ bang. "Theo luật bang Georgia, chúng tôi không có quyền thay thế đại cử tri. Điều này trong luật quy định rất rõ", Thượng nghị sĩ bang Georgia Elena Parent nói.

Các nguồn tin cho hay ngay cả khi các nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Georgia muốn tìm cách lật ngược kết quả bầu cử và tự chọn đại cử tri, họ sẽ phải đối mặt với sự phản đối rất lớn ngay trong nội bộ đảng.

Georgia là một trong những bang chiến trường chịu nhiều thách thức pháp lý nhất từ chiến dịch Trump. Tổng thống đã bày tỏ tức giận sau khi thua ở Georgia, bang không bầu cho ứng viên tổng thống đảng Dân chủ nào trong gần 30 năm qua.

Bang đã kiểm lại toàn bộ khoảng 5 triệu phiếu ở bang này bằng và phát hiện hàng nghìn phiếu bị bỏ sót. Tuy nhiên, việc kiểm phiếu lại không lật ngược được chiến thắng của Tổng thống đắc cử đảng Dân chủ Joe Biden. Trump để thua Biden ở bang Georgia gần 13.000 phiếu.

Hồng Hạnh (Theo WSB TV)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét