Thứ Năm, 10 tháng 12, 2020

Mỹ xác nhận phi công F-16 gặp nạn đã chết

Không quân Mỹ tuyên bố phi công F-16 đã tử vong khi chiếc tiêm kích rơi xuống khu vực hẻo lánh trong buổi huấn luyện bay đêm ở Michgan.

Không đoàn 115 thuộc Vệ binh Quốc gia Mỹ ngày 10/12 thông báo phi công điều khiển tiêm kích F-16 đâm xuống rừng quốc gia Hiawatha, bang Michigan được xác nhận là đã thiệt mạng. Danh tính phi công chưa được công bố ngay lập tức, vì cần được thông báo trước với gia đình.

Tai nạn xảy ra vào tối 8/12, khi chiếc F-16 tham gia huấn luyện bay đêm, không đoàn 115 cho hay. Giới chức địa phương cho biết chiếc F-16 rơi tại khu vực "rất hẻo lánh, không có sóng điện thoại".

Lực lượng chức năng đã triển khai chiến dịch tìm kiếm suốt hai ngày tại khu vực rộng hàng nghìn hecta, trước khi thông báo về cái chết của phi công. Hiện chưa rõ phi công này thiệt mạng khi máy bay lao xuống đất, hay đã kịp phóng dù thoát hiểm nhưng không qua khỏi.

Tiêm kích F-16 của không đoàn 115 Vệ binh Quốc gia Mỹ bay qua thành phố Madison, tháng 10/2008. Ảnh: USAF.

Tiêm kích F-16 của không đoàn 115 Vệ binh Quốc gia Mỹ bay qua thành phố Madison, tháng 10/2008. Ảnh: USAF.

Tiêm kích F-16 của Mỹ thời gian qua nhiều lần gặp nạn, trong đó có hai vụ tai nạn hồi đầu tháng 7. Một chiếc F-16CM ở căn cứ không quân Shaw, Nam Carolina, rơi hôm 1/7 khiến trung úy phi công David Schmitz thiệt mạng. Chưa đầy hai tuần sau, một tiêm kích F-16C rơi tại căn cứ không quân Holloman, bang New Mexico, khiến phi công phải phóng dù thoát hiểm và bị thương nhẹ.

F-16 Fighting Falcon, có biệt danh Viper, là mẫu tiêm kích đa năng một động cơ với các biến thể một và hai chỗ ngồi, cất cánh lần đầu tháng 1/1974. Gần 5.000 chiếc F-16 đã được chế tạo và trong biên chế quân đội 25 nước. K

Không đoàn 115 Vệ binh Quốc gia bang Wisconsin đang vận hành các biến thể F-16C (Block 30) một chỗ ngồi và F-16D (Block 40) hai chỗ ngồi. Không quân Mỹ cho biết không đoàn 115 dự kiến nhận 18 tiêm kích F-35 để thay cho khoảng 20 chiếc F-16 đã cũ vào năm 2023.

Nguyễn Tiến (Theo Airforce Times)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét