Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2020

Nghị sĩ Dân chủ Wisconsin tẩy chay phiên điều trần gian lận bầu cử

Các đảng viên Dân chủ ở Wisconsin bỏ ra ngoài trong phiên điều trần về cáo buộc gian lận bầu cử mà họ gọi là "thuyết âm mưu hoang đường".

Thượng nghị sĩ Mark Miller, Jeff Smith cùng hạ nghị sĩ Lisa Subeck, JoCasta Zamarripa và Mark Spreitzer, thành viên đảng Dân chủ tại nghị viện bang Wisconsin, lên án phiên điều trần được cơ quan lập pháp này tổ chức hôm 11/12 để điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử.

Các nghị sĩ này rời khỏi phòng họp trước khi phiên điều trần kết thúc với tuyên bố "chúng tôi đã nghe quá đủ rồi".

"Sau một buổi sáng đầy những thuyết âm mưu hoang đường không ai phản đối hay chỉnh lý, rõ ràng phiên điều trần chung hôm nay chính là màn thể hiện đáng hổ thẹn mà tất cả chúng ta đều lo sợ", các nghị sĩ Dân chủ cho biết trong thông cáo.

Nhân viên bầu cử làm việc tại điểm kiểm phiếu ở thành phố Milwaukee, bang Wisconsin, Mỹ, ngày 3/11. Ảnh: Channel3000.

Nhân viên bầu cử làm việc tại điểm kiểm phiếu ở thành phố Milwaukee, bang Wisconsin, Mỹ, ngày 3/11. Ảnh: Channel3000.

Nhóm nghị sĩ Dân chủ gọi phiên điều trần là "trò bịp bợm" vì không tập trung vào các vấn đề quan trọng, thay vào đó là nhằm bôi nhọ uy tín các quan chức bầu cử của bang.

"Nhân chứng công kích các thư ký và nhân viên bầu cử của chúng tôi, trong khi các thành viên đảng Cộng hòa không cho họ cơ hội phản bác nghiêm túc", các nghị sĩ Dân chủ cho biết.

Nghị sĩ Zamarripa, Subeck và Spreitzer đã bày tỏ không đồng tình trước khi phiên điều trần bắt đầu. Họ viết trong một thư ngỏ hồi đầu tuần rằng kết quả bầu cử đã được chứng thực và không nên bị liên tục dò xét bởi "những người cố gắng đưa ra câu chuyện sai sự thật".

"Đã quá hạn để người đứng đầu nghị viện và đảng Cộng hòa chấp nhận rằng Tổng thống Donald Trump để mất Wisconsin và thua trong kỳ bầu cử", thư ngỏ viết. "Những nỗ lực của họ nhằm gây nghi ngờ về kết quả hợp pháp này chỉ làm suy yếu thêm các thể chế dân chủ của chúng tôi".

Các nghị sĩ Dân chủ trong thư ngỏ khẳng định các quan chức bầu cử ở Wisconsin "liên tục chứng minh" rằng họ "tuân thủ luật pháp và đạo đức" khi điều hành cuộc bầu cử.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Wisconsin Ann Jacobs hôm 30/11 tuyên bố Joe Biden là người thắng tại bang này sau khi kiểm phiếu lại. Chiến dịch của Tổng thống Trump nộp đơn kiện lên Tòa án Tối cao Wisconsin ngày 1/12, song các thẩm phán tại đây bác đơn kiện hai ngày sau đó vì không tuân thủ quy trình, bỏ qua các bước ở tòa cấp dưới.

Các luật sư của Trump hôm 10/12 tiếp tục nộp lại đơn kiện ở tòa án liên bang. Thẩm phán thụ lý đơn kiện bày tỏ hoài nghi về các cáo buộc của nhóm pháp lý Trump và dự kiến ra phán quyết trong hôm nay.

Nguyễn Tiến (Theo Hill)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét