Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

Nhóm vaccine Covid-19 của Trump muốn gặp Biden

Cố vấn Chiến dịch Thần tốc, sáng kiến thúc đẩy vaccine Covid-19 của chính quyền Trump, muốn gặp Biden bàn kế hoạch phân phối vaccine.

"Chúng tôi rất trông đợi cuộc gặp với Tổng thống đắc cử Biden để bàn về kế hoạch phân phối vaccine. Mọi thứ đã được lên kế hoạch phù hợp", Slaoui nói tại cuộc phỏng vấn trong chương trình "Face the Nation" của đài CBS ngày 6/12. Biden tuần trước chỉ trích kế hoạch phân phối vaccine của chính quyền Trump.

Moncef Slaoui tại Nhà Trắng ngày 15/5. Ảnh:AP.

Moncef Slaoui tại Nhà Trắng ngày 15/5. Ảnh:AP.

Chiến dịch Thần tốc là sáng kiến của chính quyền Trump nhằm thúc đẩy nghiên cứu và cung cấp vaccine Covid-19 vào cuối năm nay. Tuy nhiên, cố vấn Chiến dịch Thần tốc Slaoui cho biết kế hoạch phân phối vaccine Covid-19 của chính phủ Mỹ phụ thuộc nhiều vào cơ quan y tế các bang.

Theo kế hoạch, các nhân viên y tế và những người làm việc trong các viện dưỡng lão sẽ được tiêm vaccine đầu tiên ngay khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt trong một đến hai tuần tới. Các cố vấn ngoài FDA sẽ nhóm họp ngày 10/12 để thảo luận vể khả năng phê duyệt khẩn cấp vaccine của Pfizer.

Slaoui cảnh báo việc FDA chấp nhận phê duyệt khẩn cấp cũng không đảm bảo kế hoạch phân phối vaccine diễn ra suôn sẻ. Quá trình sản xuất vaccine phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều. "Chúng ta có thể bị trễ khoảng 6-8 tuần so với kế hoạch lý tưởng rằng chúng ta có 100 triệu liều vaccine vào cuối năm nay. Nhưng chúng ta cũng đang rất gần với kế hoạch đó".

"Nhìn chung, để quay trở lại cuộc sống bình thường chúng ta sẽ phải chờ đến tháng 4 hoặc tháng 5", Slaoui nói thêm.

Hiện chưa rõ Tổng tống đắc cử Biden có đích thân gặp Slaoui không. Biden ngày 4/12 cho biết nhóm của ông chưa được tiếp cận kế hoạch chi tiết phân phối vaccine đến các bang của chính quyền Trump .

Tổng thống Trump hiện vẫn chưa thừa nhận thất bại trước Biden trong cuộc bầu cử ngày 3/11. Điều này gây cản trở tiến trình chuyển giao quyền lực, cho phép các cố vấn y tế của Nhà Trắng liên lạc với nhóm cố vấn y tế của Biden.

Kỳ nghỉ lễ mùa Đông tại Mỹ đang đến gần. Các chuyên gia y tế nước này khuyến cáo người dân không nên nới lỏng các biện pháp phòng ngừa Covid-19 như đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội và tránh tụ tập đông người.

Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên nhóm chuyên trách chống Covid-19 của Nhà Trắng, cho biết giới chức y tế công Mỹ đã phải đấu tranh với những thông điệp sai lầm của chính quyền Trump về các biện pháp đối phó dịch bệnh.

"Tôi muốn nói thẳng với người dân Mỹ rằng vaccine là rất quan trọng. Nhưng nó sẽ không cứu chúng ta khỏi sự gia tăng các ca mắc Covid-19 hiện nay. Chỉ có chúng ta mới có thể tự cứu mình", Birx nói trong chương trình "Meet the Press" của kênh NBC.

Mỹ hiện phải đối mặt với sự gia tăng trở lại của Covid-19 với số ca mắc và tử vong tăng kỷ lục trong những ngày gần đây. Hơn 15 triệu người mắc và 218.000 người ở Mỹ đã thiệt mạng vì Covid-19.

Khánh An (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét