Thứ Tư, 2 tháng 12, 2020

Quân đội Nga vận hành xe thiết giáp 'Kẻ hủy diệt'

Một sư đoàn trực chiến quân đội Nga tại tỉnh Chelyabinsk là nơi đầu tiên vận hành thử nghiệm thiết giáp yểm trợ tăng BMPT "Kẻ hủy diệt".

Quân đội Nga công bố video cho thấy xe thiết giáp BMPT "Kẻ hủy diệt" hôm 1/12 tham gia diễn tập bắn đạn thật với nhiều xe tăng T-72 của một sư đoàn thiết giáp cận vệ thuộc Quân khu Trung tâm tại thao trường ở tỉnh Chelyabinsk.

Sư đoàn này được biên chế 8 xe chiến đấu yểm trợ tăng BMPT để binh sĩ làm quen với khí tài mới với sự hỗ trợ từ chuyên gia của nhà sản xuất, Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho biết hôm qua.

Nga biên chế xe thiết giáp 'Kẻ hủy diệt'

Xe thiết giáp BMPT diễn tập bắn đạn thật hôm 1/12. Video: Bộ Quốc phòng Nga.

BMPT là xe thiết giáp chiến đấu được phát triển từ kinh nghiệm tham chiến của quân đội Nga tại Chechnya giai đoạn 1994-1996. Trong cuộc chiến này, các đơn vị tăng thiết giáp Nga không có xe yểm trợ đã hứng chịu thiệt hại nặng nề khi bị phiến quân liên tục tấn công bằng đạn xuyên giáp nhằm vào nóc xe từ nhà cao tầng, khiến hàng chục xe tăng chủ lực T-80 hiện đại bị phá hủy.

Điều này buộc Nga thay đổi phương thức tác chiến đô thị, đồng thời phát triển khí tài chuyên dùng yểm trợ tăng trong thành phố. Kết quả là dự án BMPT được hình thành, nhằm cung cấp hỏa lực bảo vệ xe tăng trước mối đe dọa từ lực lượng chống tăng trên các nhà cao tầng.

Phiên bản BMPT đầu tiên được Nga ra mắt năm 2002, trong khi mẫu BMPT-72 xuất hiện vào năm 2013 tập trung cho thị trường xuất khẩu. Dòng xe được xây dựng trên nền tảng khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, giúp giảm giá thành sản xuất và vận hành, nhất là với những khách hàng đã quen dùng xe tăng T-72.

Học thuyết tác chiến của Nga quy định mỗi xe tăng chiến đấu chủ lực như T-72, T-80 và T-90 sẽ được hai chiếc BMPT bảo vệ khi tác chiến trong đô thị chật hẹp. Ở những khu vực rộng với tầm nhìn lớn, cứ hai xe tăng sẽ đi kèm một thiết giáp BMPT. Đội hình tác chiến này bảo đảm khả năng yểm trợ lẫn nhau giữa các xe trong mọi điều kiện chiến trường.

Mẫu BMPT cơ bản trang bị hỏa lực diệt bộ binh và thiết giáp hạng nhẹ gồm hai pháo tự động 2A42 cỡ nòng 30 mm với cơ số 850 viên đạn. Mỗi khẩu 2A42 có thể bắn đạn nổ mảnh chống bộ binh hoặc đạn xuyên giáp với tốc độ 1200 phát/phút. Góc tà dương lớn cho phép BMPT nâng nòng pháo lên cao để bắn phá các hỏa điểm trên nhà cao tầng, kể cả mục tiêu nấp sau vật cản.

Các xe BMPT diễn tập bắn đạn thật hôm 1/12. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Các xe BMPT diễn tập bắn đạn thật hôm 1/12. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Không chỉ diệt bộ binh và thiết giáp, BMPT cũng sở hữu vũ khí chống tăng uy lực gồm 4 tên lửa chống tăng có điều khiển 9M120 Ataka-T. Các quả đạn có tầm bắn 6 km, xuyên được lớp giáp dày tương đương 800 mm thép cán đồng nhất sau khi phá giáp phản ứng nổ.

Vũ khí thứ cấp của BMPT bao gồm hai súng phóng lựu tự động AG-17D với 300 viên/khẩu, cùng súng máy đồng trục PKTM cỡ nòng 7,62 mm được lắp 2.000 viên đạn. Dàn vũ khí hùng hậu cho phép BMPT tiêu diệt lực lượng bộ binh co cụm hoặc đơn lẻ, cũng như nhiều loại xe tăng và thiết giáp hiện đại.

Tuy BMPT được ra mắt năm 2002, mãi tới năm 2017, quân đội Nga mới đặt mua 12 xe đầu tiên sau đợt thử nghiệm chiến đấu tại Syria, trong đó ba chiếc đầu được bàn giao sau một năm và xuất hiện trong lễ Duyệt binh Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ ngày 9/5/2018. Tuy nhiên, hợp đồng chuyển giao những chiếc tiếp theo bị đình trệ do nhà sản xuất cần nâng cấp thiết kế dòng xe, điều chỉnh giá bán và chỉ được nối lại trong năm nay.

Vũ Anh

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét