Thứ Tư, 9 tháng 12, 2020

Tàu sân bay 4 tỷ USD của Anh ngập lênh láng vì vỡ ống nước

Sự cố vỡ ống nước khiến tàu sân bay HMS Prince of Wales bị ngập khoang động cơ, có thể phải nằm cảng sửa chữa ít nhất 6 tháng.

Tàu sân bay HMS Prince of Wales bị ngập nước hôm 16/10, khi đang neo tại cảng Portsmouth, dường như bắt nguồn từ sai sót trong thi công và khiến hệ thống ống nước chữa cháy chính bị vỡ. Tuy nhiên, sự cố chỉ được tờ Sun của Anh tiết lộ hôm 7/12.

Sun đăng video do thủy thủ trên HMS Prince of Wales quay cho thấy dòng nước chảy xuống từ thang và nhấn chìm nhiều tủ thiết bị điện. Một thủy thủ còn nói rằng khoang động cơ đã chìm dưới gần một mét nước.

Tàu sân bay 4 tỷ USD của Anh đắp chiếu vì vỡ ống nước

Nước ngập trong khoang động cơ HMS Prince of Wales hồi tháng 10. Video: Sun.

"Nước biển đã tràn vào khoang động cơ, làm ngập hệ thống điện suốt hơn 24 giờ. Quá trình sửa chữa, bao gồm kiểm tra hàng km dây điện, có thể mất nhiều tháng và tiêu tốn hàng triệu USD", bài viết trên tờ Sun có đoạn. Hệ thống động lực chạy bằng điện cao thế của HMS Prince of Wales, sử dụng máy phát điện chạy bằng năng lượng từ hai turbine khí và 4 động cơ diesel, cũng bị hư hỏng.

Phát ngôn viên hải quân Anh hôm 9/12 xác nhận sự cố, cho biết tàu HMS Prince of Wales đang neo tại cảng Portsmouth để sửa chữa sau vụ ngập nước.

Bộ Quốc phòng Anh từ chối tiết lộ thời gian sửa chữa, nhưng truyền thông nước này cho biết quá trình có thể kéo dài tới 6 tháng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch tiếp nhận và thử nghiệm tiêm kích tàng hình F-35 tại Mỹ.

Đây là vụ ngập nước thứ hai xảy ra trên HMS Prince of Wales từ khi tàu được biên chế cho hải quân Anh tháng 12/2019. Sự cố đầu tiên xảy ra hồi tháng 5 khi nước tràn vào một khu vực sinh hoạt của thủy thủ đoàn.

HMS Prince of Wales có chi phí chế tạo hơn 4 tỷ USD, là chiếc thứ hai của lớp Queen Elizabeth và là một trong hai tàu chiến lớn nhất lịch sử hải quân Anh. Tàu có lượng giãn nước 65.000 tấn và mặt boong có diện tích 16.000 mét vuông, gấp 2,5 lần diện tích sân vận động Wembley. HMS Prince of Wales có khả năng chở tối đa 36 máy bay F-35B và 4 trực thăng cảnh báo sớm Crowsnest.

HMS Prince of Wales di chuyển đến cảng Portsmouth hồi tháng 11/2019. Ảnh: Royal Navy.

HMS Prince of Wales di chuyển đến cảng Portsmouth hồi tháng 11/2019. Ảnh: Royal Navy.

Vũ Anh (Theo Drive)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét