Thứ Hai, 7 tháng 12, 2020

Trộm linh kiện trên 'máy bay ngày tận thế' Nga

Kẻ trộm phá cửa khoang hàng máy bay chỉ huy Il-80 tại một cơ sở bảo dưỡng ở thành phố Taganrog, lấy đi hàng chục thiết bị điện tử.

Trưởng phòng bảo vệ Tổ hợp Khoa học và Kỹ thuật Hàng không Beriev ở Taganrog (TANTK) của Nga ngày 7/12 cho biết phát hiện vết cậy trên cửa khoang hàng chiếc Il-80 đang được bảo dưỡng tại đây. Khi kiểm tra, nhân viên bảo vệ phát hiện 39 thiết bị vô tuyến và 5 bảng mạch trên máy bay Il-80 bị mất trộm.

Vụ trộm xảy ra sau khi kỹ thuật viên niêm phong cửa chính, cửa khoang hàng và ba cửa thoát hiểm của chiếc Il-80. Bộ Nội vụ Nga đang điều tra vụ mất cắp.

Máy bay chỉ huy trên không Il-80 hạ cánh xuống sân bay Chkalovsky, Moskva, Nga, tháng 8/2017. Ảnh: RussianPlanes.

Máy bay chỉ huy trên không Il-80 hạ cánh xuống sân bay Chkalovsky, Moskva, Nga, tháng 8/2017. Ảnh: RussianPlanes.

Ngoài thiết kế và chế tạo máy bay, đặc biệt là thủy phi cơ, hãng Beriev còn đảm nhận hiện đại hóa và nâng cấp nhiều loại chuyên cơ của lực lượng không quân vũ trụ Nga, trong đó có máy bay chỉ huy trên không Il-80.

Phi cơ chỉ huy trên không Nga được đặt biệt danh "máy bay ngày tận thế", do chúng được thiết kế để hoạt động và duy trì khả năng kết nối, chỉ huy lực lượng chiến lược trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân hoặc thảm họa lớn phá hủy cơ sở hạ tầng chỉ huy trên mặt đất.

Các mẫu máy bay "ngày tận thế" nổi tiếng nhất là E-4B của Mỹ, dựa trên mẫu Boeing 747-200, và Il-80 của Nga, chế tạo trên máy bay chở khách Il-86. Quân đội Mỹ hiện vận hành 4 chiếc E-4B, còn Nga sở hữu 4 máy bay Il-80.

Máy bay Il-80 được phát triển vào những năm 1980 và giới thiệu cho quân đội Nga năm 1992, có tầm hoạt động khoảng 5.000 km. Nga dự kiến chế tạo máy bay chỉ huy trên không mới dựa trên Il-96-400M, với tầm bay khoảng 10.000 km, để thay thế mẫu Il-80 đang vận hành.

Nguyễn Tiến (Theo Drive, RIA Novosti)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét