Thứ Ba, 9 tháng 1, 2024

CEO Boeing thừa nhận sai lầm trong sự cố bung tấm bịt cửa

Giám đốc điều hành Boeing Calhoun nhận trách nhiệm vụ phi cơ Boeing 737 MAX 9 bị bung tấm bịt cửa khi bay, hứa không để sự cố tái diễn.

"Chúng ta phải thừa nhận sai lầm của mình. Chúng ta sẽ tiếp cận vấn đề với sự minh bạch 100% trong từng bước tiếp theo", Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun nói với nhân viên trong cuộc họp về an toàn ngày 9/1.

Đây là lần đầu tiên hãng sản xuất máy bay Mỹ thừa nhận sai lầm sau sự cố bung tấm bịt cửa trên không của phi cơ Boeing 737 MAX 9.

Chiếc Boeing 737 MAX 9 mang số hiệu 1282 của hãng hàng không Alaska Airlines ngày 5/1 cất cánh từ sân bay Portland, bang Oregon, đến Ontario, California. Chỉ 20 phút sau, máy bay chở 177 người phải hạ cánh khẩn cấp, khi một phần trên thân máy bay, nằm ở vị trí giữa cánh và đuôi, bật tung giữa trời. Phần thân bị bung là tấm kim loại được bắt ốc để thay thế cửa thoát hiểm.

Ông Calhoun cho biết Boeing sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý để đảm bảo sự cố không bao giờ tái diễn và "mọi chiếc máy bay cất cánh tiếp theo đều thực sự an toàn". CEO Boeing khen ngợi phi hành đoàn hãng Alaska Airlines khi nhanh chóng hạ cánh và đảm bảo an toàn cho tất cả hành khách trên chuyến bay.

Phần thân máy bay biến mất trên chuyến bay của Alaska Airlines ở thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ ngày 5/1. Ảnh: Reuters

Phần thân máy bay biến mất trên chuyến bay của Alaska Airlines ở thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ ngày 5/1. Ảnh: Reuters

Sau sự cố, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đình chỉ hoạt động của tất cả 171 chiếc Boeing 737 MAX 9 để kiểm tra, khiến nhiều chuyến bay bị hủy.

Alaska Airlines và United Airlines ngày 8/1 cho biết họ đã phát hiện nhiều máy bay Boeing 737 MAX 9 bị lỏng ốc trong quá trình kiểm tra sơ bộ sau sự cố, làm dấy lên lo ngại mới của các chuyên gia trong ngành về quy trình sản xuất và cấp phép dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing.

FAA ngày 9/1 cho biết Boeing đang sửa đổi hướng dẫn kiểm tra và bảo trì, song sẽ phải thông qua FAA trước khi bắt đầu áp dụng với 171 chiếc 737 MAX 9 đang tạm đình chỉ hoạt động. FAA cho biết họ sẽ "đánh giá kỹ lưỡng", trước khi có thể xác định thời điểm cho phép dòng máy bay này quay lại đường băng.

Sự cố mới có thể giáng đòn nặng nề vào danh tiếng của Boeing, vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì mẫu 737 MAX 8 trước đó từng bị cấm hoạt động trên toàn thế giới sau hai vụ tai nạn thảm khốc năm 2018 và 2019, khiến 346 người thiệt mạng. Các cuộc điều tra phát hiện nhiều vấn đề với thiết kế của Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) trên máy bay, song FAA chưa tiết lộ đầy đủ thông tin.

Thanh Tâm (Theo AFP, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét