Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2024

Iran diễn tập dùng UAV đánh chặn mục tiêu trên không

Lực lượng vũ trang Iran tổ chức đợt diễn tập phòng không quy mô lớn, trong đó có sử dụng UAV đánh chặn mục tiêu trên không.

Diễn tập Người bảo vệ Bầu trời Velayat 1402 của Iran bắt đầu ngày 18/1 trên khu vực trải dài khoảng 400 km từ bờ biển miền nam tới các khu vực nằm sâu trong nước này. Tham gia cuộc diễn tập có lực lượng phòng không của lục quân, không quân, hải quân và lực lượng hàng không vũ trụ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

"Diễn tập được tổ chức trong môi trường hoàn toàn thực tế. Trong giai đoạn đầu tiên, các tổ hợp phòng không thực hiện nhiệm vụ theo quy trình phản ứng nhanh của lực lượng tác chiến theo những nguyên tắc phòng thủ thụ động", chuẩn tướng Abbas Farajpour cho biết.

Các máy bay cùng UAV của quân đội Iran và IRGC sẽ thực hiện các chuyến bay trinh sát, thu thập thông tin tình báo vào giai đoạn đầu. Trong ngày diễn tập đầu tiên, các đơn vị Iran "triển khai thành công phương pháp phòng không mới sử dụng UAV đánh chặn và nhắm vào các mục tiêu thù địch", truyền thông nước này đưa tin.

UAV Karrar rời bệ phóng trong diễn tập của lực lượng vũ trang Iran ngày 18/1. Ảnh: IRGC

UAV Karrar rời bệ phóng trong diễn tập của lực lượng vũ trang Iran ngày 18/1. Ảnh: IRGC

Theo tướng Farajpour, UAV Karrar do Iran chế tạo phóng tên lửa không đối không nội địa Majid với tầm bắn 8 km vào mục tiêu mô phỏng, "phá hủy một số và buộc số còn lại phải rời khỏi khu vực diễn tập". Ông Farajpour tuyên bố Iran đã phát triển thành công khái niệm mới về phòng không bằng UAV bên cạnh các biện pháp truyền thống.

Trong ngày diễn tập thứ hai, lực lượng Iran "thực hành các phương pháp cùng chiến thuật khác nhau của tác chiến điện tử và tác chiến trên không gian mạng" để đối phó các cuộc tấn công trong lĩnh vực này, tướng Farajpour cho biết. Một trong những nội dung quan trọng là sử dụng kết hợp các tổ hợp tác chiến điện tử do Iran chế tạo.

Iran tổ chức diễn tập phòng không sau khi nước này triển khai các chiến dịch không kích nhằm vào mục tiêu ở nước láng giềng gồm Pakistan, Iraq và Syria.

Hai ngày sau khi Iran tấn công nhóm phiến quân có liên hệ với Israel ở Pakistan, quân đội quốc gia Nam Á mở chiến dịch tập kích nhằm vào các tay súng của nhóm Baloch ở tỉnh Sistan-Baluchestan ở nước láng giềng.

Loạt vụ tập kích này khiến nhiều người lo ngại tình trạng bất ổn ngày càng gia tăng ở Trung Đông từ khi chiến sự Israel - Hamas bùng phát vào đầu tháng 10/2023, nguy cơ làm bùng phát xung đột toàn diện trong khu vực và kéo theo hệ lụy nghiêm trọng về nhân đạo, kinh tế, chính trị cũng như ảnh hưởng đến toàn thế giới.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét