Thứ Hai, 8 tháng 1, 2024

Ông Biden không định sa thải Bộ trưởng Austin vì giấu vụ nhập viện

Ông Biden bày tỏ ủng hộ Bộ trưởng Quốc phòng Austin, giữa lúc một số thành viên Cộng hòa kêu gọi sa thải ông vì không thông báo nhập viện.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm 8/1 thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, hoan nghênh ông nhận toàn bộ trách nhiệm về vụ không thông báo khi nhập viện đầu năm.

"Tổng thống hoàn toàn tin tưởng và sẽ tiếp tục tin tưởng Bộ trưởng Austin", bà Jean-Pierre cho hay.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia thuộc Nhà Trắng sau đó khẳng định ông Austin vẫn giữ vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và "không có kế hoạch nào khác".

Lầu Năm Góc nói rằng Bộ trưởng Austin không định từ chức và đang tiếp tục điều trị tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed. "Ông ấy vẫn nằm viện, nhưng đã rời khu điều trị tích cực", người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder cho hay.

Tổng thống Biden tại căn cứ không quân Andrews hôm 5/1. Ảnh: AFP

Tổng thống Biden tại căn cứ không quân Andrews hôm 5/1. Ảnh: AFP

Nhà Trắng dường như đang tìm cách dẹp yên dư luận sau khi Bộ trưởng Austin hứng chỉ trích vì giữ bí mật về đợt nhập viện, khiến Tổng thống Biden, quốc hội Mỹ và nhiều lãnh đạo Lầu Năm Góc không nắm được thông tin trong suốt nhiều ngày.

Một số thành viên Cộng hòa tại quốc hội Mỹ và cựu tổng thống Donald Trump đã kêu gọi cách chức ông Austin. "Bộ trưởng Austin biến mất suốt một tuần và không ai, kể cả Joe Biden gian trá, biết tung tích của ông ấy. Người này nên bị sa thải vì hành động không đúng đắn với chuyên môn và lơ là nhiệm vụ", ông Trump viết trên mạng xã hội.

Nghị sĩ Elise Stefanik, thành viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, cho rằng cần bắt đầu quy trách nhiệm bằng cách yêu cầu "ông Austin và những người nói dối lập tức từ chức".

Lầu Năm Góc hôm 5/1 thông báo Bộ trưởng Austin được đưa vào khu điều trị tích cực tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed từ hôm 1/1 do "trải qua các cơn đau dữ dội sau thủ thuật y tế tự chọn trước đó một tuần".

Reuters ngày 7/1 dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết đợt nhập viện của Bộ trưởng Austin được giữ bí mật hơn nhiều so với những thông tin được công bố trước đó, khiến cấp dưới của ông hoàn toàn không nắm được thông tin trong suốt nhiều ngày.

Bộ Quốc phòng Mỹ giải thích sự chậm trễ trong cung cấp thông tin bắt nguồn một phần do chánh văn phòng của ông Austin nghỉ ốm. Cơ quan này chưa tiết lộ tình trạng khiến Bộ trưởng Austin nhập viện và thời gian xuất viện, cũng như liệu ông có bất tỉnh hay được gây mê trong quá trình điều trị hay không.

Tình trạng này khiến nhiều nghị sĩ lo ngại về khả năng chỉ huy quân đội Mỹ.

Bộ trưởng Austin giữ vị trí ngay dưới Tổng thống Biden trong chuỗi chỉ huy quân đội và có trách nhiệm phản ứng ngay tức khắc khi xuất hiện khủng hoảng an ninh quốc gia. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cần sẵn sàng liên lạc bảo mật với các quan chức chính quyền khi xảy ra tấn công hạt nhân, điều gần như không thể tiến hành tại phòng điều trị tích cực ở bệnh viện.

Các nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ hàng đầu tại Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ hôm 8/1 ra thông cáo chung, yêu cầu Lầu Năm Góc minh bạch về sức khỏe của ông Austin và "quá trình ra quyết định" trong tuần qua.

Thượng nghị sĩ Roger Wicker, thành viên Cộng hòa hàng đầu tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, cũng chỉ trích ông Austin. "Các gia đình quân nhân, nghị sĩ quốc hội và người dân Mỹ có quyền được biết đầy đủ hoàn cảnh khiến một trong hai người có thẩm quyền cao nhất của quân đội không thể làm nhiệm vụ", ông nói.

Vũ Anh (Theo Reuters, AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét