Thứ Hai, 29 tháng 1, 2024

Lý do Mỹ không chặn được UAV tập kích căn cứ ở Jordan

Quan chức Mỹ cho biết sự nhầm lẫn khi nhận dạng UAV khiến nước này không chặn được vụ tập kích căn cứ ở đông bắc Jordan.

Giới chức Mỹ hôm 29/1 cho biết khoảnh khắc máy bay không người lái (UAV) tập kích căn cứ quân sự của nước này ở đông bắc Jordan đêm 28/1 cũng là lúc một UAV của Mỹ đang quay về căn cứ. Do nhầm lẫn trong nhận dạng UAV, Mỹ đã không ngăn được cuộc tập kích khiến ba người thiệt mạng và 34 người bị thương.

Vụ tấn công nhằm vào Tháp 22, một tiền đồn nhỏ của Mỹ gần biên giới Syria, nằm trong Mạng lưới Phòng thủ Jordan. Khoảng 350 lính bộ binh và không quân Mỹ được triển khai tại Tháp 22.

Giới chức Mỹ cáo buộc UAV tấn công Tháp 22 do một nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn phóng từ Iraq. Một quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng nước này chưa tìm thấy bằng chứng Iran chỉ đạo cuộc tấn công.

Binh sĩ Mỹ trong cuộc diễn tập quân sự thường niên ở Jordan hồi tháng 5/2017. Ảnh: AFP

Binh sĩ Mỹ trong cuộc diễn tập quân sự thường niên ở Jordan hồi tháng 5/2017. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước này sẽ đáp trả. Giới chức Mỹ cho biết họ đang cân nhắc các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng dân quân ở Iraq, Syria và Iran, trong đó phương án Iran ít khả dĩ nhất.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ đang nỗ lực xác định bên đứng sau vụ tấn công, nhưng nghi rằng vụ tấn công nhận được hỗ trợ từ Kataib Hezbollah, nhóm dân quân thân Iran, có trụ sở tại Iraq và có lực lượng ở Syria.

Trong khi đó, Washington Post dẫn lời chỉ huy Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo (IRI) nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công. IRI là liên minh lỏng lẻo của các nhóm vũ trang thân Iran như Kataib Hezbollah, Harakat Hezbollah al-Nujaba, Asaib Ahl al-Haq, Kataib Sayyid al-Shuhada

Sự hiện diện của binh sĩ Mỹ ở Jordan là vấn đề nhạy cảm, khi tâm lý bài Mỹ tại quốc gia Trung Đông gia tăng do Washington ủng hộ Israel trong cuộc chiến với Hamas.

Vị trí Jordan, Iraq và Syria. Đồ họa: WP

Vị trí Jordan, Iraq và Syria. Đồ họa: WP

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét