Thứ Tư, 31 tháng 1, 2024

Ông Stoltenberg không lo NATO suy yếu nếu Trump tái đắc cử

Tổng thư ký Stoltenberg không cho rằng nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump sẽ đe dọa tư cách thành viên của Mỹ và làm suy yếu liên minh NATO.

"Tôi tin rằng Mỹ sẽ tiếp tục là đồng minh trung thành của NATO bất kể kết quả cuộc bầu cử sắp tới như thế nào, bởi vì điều đó có lợi cho Washington", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói hôm nay.

Bình luận của lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đưa ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại nếu tái đắc cử năm nay, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump có thể rút Washington khỏi liên minh quân sự này.

Ông Trump nhiều lần đe dọa làm như vậy trong nhiệm kỳ đầu ở Nhà Trắng. Ông đã cắt giảm ngân sách quốc phòng cho NATO và thường xuyên phàn nàn Mỹ phải chịu gánh nặng nhiều hơn các nước thành viên khác.

"Tôi đã làm việc với ông ấy 4 năm. Tôi đã lắng nghe cẩn thận những lời chỉ trích và chúng chủ yếu về việc đồng minh đang chi quá ít cho NATO", ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong buổi họp báo cùng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Washington ngày 29/1. Ảnh: Reuters

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong buổi họp báo cùng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Washington ngày 29/1. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo NATO, người đang thúc đẩy các nước tăng ngân sách quốc phòng, cho biết ngày càng nhiều thành viên liên minh tăng phần đóng góp của họ. "Do đó thông điệp từ Mỹ rằng các đồng minh châu Âu phải tăng cường đóng góp đã được thấu hiểu và đang đi đúng hướng", ông Stoltenberg nói.

Cựu tổng thống Trump hiện là ứng viên dẫn đầu đường đua tranh đề cử của đảng Cộng hòa và nhiều khả năng tái đấu với Tổng thống Joe Biden vào tháng 11. Nhiều người đã nghĩ tới kịch bản ông Trump lãnh đạo nước Mỹ 4 năm tới, khi cựu tổng thống có lượng cử tri ủng hộ đông đảo và dẫn trước ông Biden trong các cuộc đối đầu giả định.

Trong một sự kiện vận động tranh cử cuối tuần qua, ông Trump tiếp tục chỉ trích NATO, nói rằng không tin các nước trong liên minh sẽ hỗ trợ nếu Mỹ bị tấn công.

Điều 5 hiệp ước NATO quy định bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào một thành viên của khối cũng được coi là đòn tấn công nhằm vào cả liên minh và NATO sẽ phối hợp đáp trả. Lần duy nhất điều 5 được viện dẫn trong lịch sử NATO là một ngày sau vụ tấn công 11/9 tại Mỹ.

Về xung đột ở Ukraine, ông Trump kêu gọi giảm leo thang và phàn nàn về hàng tỷ USD viện trợ. Ông từng tuyên bố sẽ "chấm dứt" xung đột giữa Nga và Ukraine trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử.

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét