Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2024

Mỹ phá hủy tên lửa chống hạm của Houthi

Quân đội Mỹ cho biết đã không kích một tên lửa chống hạm của Houthi tại Yemen để "tự vệ", khi nhóm này chuẩn bị phóng quả đạn vào vịnh Aden.

"Lực lượng Mỹ xác định tên lửa gây ra mối đe dọa đối với tàu hàng và tàu hải quân Mỹ trong khu vực, do đó đã tấn công và phá hủy để tự vệ", Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) thông báo trên mạng xã hội X ngày 20/1.

CENTCOM cho biết thêm vụ không kích mới nhất được tiến hành vào rạng sáng 20/1 ở Yemen. Đây là đợt tập kích thứ năm của Mỹ nhắm vào vị trí phóng tên lửa của Houthi trong tuần qua.

Quân đội Mỹ ngày 19/1 thông báo tiến hành 3 cuộc không kích nhắm vào 3 tên lửa chống hạm của Houthi ở Yemen mà nhóm này chuẩn bị phóng vào phía nam Biển Đỏ.

Tiêm kích F/A-18E Mỹ cất cánh từ tàu sân bay trong ảnh công bố hôm 12/1. Ảnh: CENTCOM

Tiêm kích F/A-18E Mỹ cất cánh từ tàu sân bay trong ảnh công bố hôm 12/1. Ảnh: CENTCOM

Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn nhắm vào tàu trong và xung quanh Biển Đỏ suốt nhiều tuần qua đã cản trở hoạt động thương mại giữa châu Á và châu Âu, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ leo thang xung đột khu vực.

Houthi, nhóm kiểm soát thủ đô Sanaa và nhiều khu vực rộng lớn khác ở phía tây Yemen, cho biết họ tấn công để thể hiện tình đoàn kết và ủng hộ đối với người dân Palestine ở Dải Gaza, nơi Israel tiến hành chiến dịch chống Hamas từ tháng 10 năm ngoái.

Mỹ đã tiến hành các cuộc tập kích mục tiêu của Houthi ở Yemen từ tuần trước và đưa nhóm này trở lại danh sách khủng bố trong tuần này. Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ tiếp tục không kích ngay cả khi thừa nhận chúng có thể không ngăn cản được các cuộc tấn công của Houthi.

Theo quân đội Mỹ, lực lượng Houthi đã phóng hai tên lửa đạn đạo chống hạm về phía tàu chở dầu thuộc sở hữu của Mỹ vào ngày 18/1. Tên lửa rơi xuống vùng nước gần vị trí của tàu và không gây thiệt hại.

Ngoại trưởng Arab Saudi Faisal bin Farhan bày tỏ lo ngại căng thẳng ở khu vực Biển Đỏ có thể vượt kiểm soát và leo thang thành xung đột lớn.

"Tất nhiên chúng tôi rất lo lắng. Chúng tôi đang trong thời điểm rất khó khăn và nguy hiểm. Đó là lý do chúng tôi kêu gọi giảm leo thang", ông nói trong chương trình Fareed Zakaria GPS của CNN phát sóng hôm nay.

Vị trí Vịnh Aden, Biển Đỏ và Yemen. Đồ họa:Wikipedia

Vị trí Vịnh Aden, Biển Đỏ và Yemen. Đồ họa:Wikipedia

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét