Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2024

Nga công bố video thi thể, giấy tờ của lính Ukraine trên Il-76

Cơ quan điều tra Nga công bố video thi thể và giấy tờ của tù binh Ukraine trên vận tải cơ Il-76 bị rơi ở tỉnh Belgorod.

"Qua quá trình điều tra với hỗ trợ từ radar kiểm soát không phận, chúng tôi xác định tên lửa bắn trúng vận tải cơ Il-76 tại tỉnh Belgorod phóng từ làng Liptsy, tỉnh Kharkov, Ukraine", Ủy ban Điều tra Liên bang Nga (SKR) ngày 26/1 thông báo.

SKR cùng ngày công bố video cho thấy các mảnh vỡ nằm rải rác trên mặt đất cùng thi thể binh sĩ Ukraine tại hiện trường. Các điều tra viên cho biết trên thi thể các nạn nhân "có hình xăm đặc trưng, nhiều biểu tượng xuất hiện trên người các binh sĩ Ukraine, trong đó có trung đoàn Azov, mà Nga từng thẩm vấn".

Nga công bố video thi thể, giấy tờ của lính Ukraine trên Il-76

Thi thể và giấy tờ của binh sĩ Ukraine trên máy bay Il-76 rơi ở tỉnh Belgorod, Nga trong video công bố ngày 26/1. Video: SKR

"Thi thể các nạn nhân sẽ được thu thập theo quy định và được giám định di truyền để xác định danh tính", SKR cho biết. "Trong số các bằng chứng quan trọng mà chúng tôi đã bổ sung có giấy tờ tùy thân xác định danh tính các binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong thảm họa cùng hồ sơ của cơ quan quản lý trại giam Nga".

Truyền thông Nga đưa tin các hộp đen của vận tải cơ Il-76 đã được tìm thấy và còn trong tình trạng tốt. Những thiết bị này đã được chuyển tới Moskva để các chuyên gia giải mã và trích xuất dữ liệu.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/1 thông báo chiếc Il-76 với kíp lái 6 người, chở theo 65 tù binh Ukraine cùng ba lính canh áp giải, bị phòng không Ukraine bắn hạ. Toàn bộ người trên máy bay thiệt mạng.

Giới chức Ukraine chưa xác nhận trên máy bay có binh sĩ nước này bị bắt làm tù binh hay không, cũng như không bình luận về nguyên nhân khiến chiếc Il-76 rơi. Tuy nhiên, trước thời điểm vụ rơi máy bay xảy ra, cơ quan tình báo quân đội Ukraine thông báo có một cuộc trao đổi tù binh theo kế hoạch diễn ra cùng ngày.

SKR từng công bố video hiện trường vận tải cơ Il-76 rơi, trong đó cho thấy nhiều di thể nằm rải rác trên cảnh đồng. Tuy nhiên, giới chức Ukraine cho rằng "không thấy di thể nào tại hiện trường trong đoạn quay toàn cảnh" hoặc "không có dấu hiệu nào cho thấy máy bay chở theo lượng lớn người" như phía Nga tuyên bố.

Vị trí tỉnh Belgorod của Nga. Đồ họa: RYV

Vị trí tỉnh Belgorod của Nga. Đồ họa: RYV

Nguyễn Tiến (Theo AFP, Reuters, RIA Novosti)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét