Thứ Tư, 10 tháng 1, 2024

Quan chức EU: Ông Trump từng dọa bỏ rơi châu Âu trong chiến tranh

Quan chức cấp cao EU cho biết ông Trump, khi là tổng thống Mỹ, từng tuyên bố Washington sẽ không giúp châu Âu nếu khu vực này bùng phát xung đột.

Ủy viên Công nghiệp và Thị trường nội bộ Liên minh châu Âu (EU) Thierry Breton hôm 9/1 tiết lộ nội dung cuộc họp tại Thụy Sĩ hồi đầu năm 2020 giữa ông Donald Trump với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

"Các vị cần hiểu rằng Mỹ sẽ không bao giờ giúp đỡ và hỗ trợ nếu châu Âu bị tấn công. NATO đã chết, chúng tôi sẽ rời liên minh. Các vị vẫn nợ tôi 400 tỷ USD vì không chi trả những khoản cần thiết cho quốc phòng, nhất là Đức", Ủy viên Breton dẫn lời ông Trump nói trong cuộc họp.

Cựu tổng thống Mỹ chưa lên tiếng về thông tin.

Bà Leyen và ông Trump trong cuộc gặp tại Thụy Sĩ hồi tháng 1/2020. Ảnh: Reuters

Bà Leyen và ông Trump trong cuộc gặp tại Thụy Sĩ hồi tháng 1/2020. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên của bà Leyen từ chối bình luận. "Theo nguyên tắc, Chủ tịch Ủy ban châu Âu không bao giờ tiết lộ những nội dung thảo luận trong các cuộc họp kín. Chúng tôi sẽ không đề cập gì thêm", người này cho hay.

Phil Hogan, cựu Ủy viên Thương mại châu Âu, người được cho là cũng có mặt tại cuộc họp năm 2020, chưa phản hồi đề nghị bình luận.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công kích cựu tổng thống Trump. "Việc ông ấy sẵn sàng bỏ rơi đồng minh nếu không đạt được những gì mình muốn một lần nữa cho thấy những gì chúng ta đã biết về Donald Trump, đó là ông ấy chỉ quan tâm đến bản thân mình", phát ngôn viên chiến dịch cho hay.

Cựu tổng thống Trump hồi tháng 4/2022 thừa nhận từng cảnh báo rằng Mỹ có thể không tuân thủ Điều 5 trong hiệp ước NATO nếu các nước thành viên không tăng chi tiêu quốc phòng. Điều 5 quy định bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào một thành viên của khối cũng được coi là đòn tấn công nhằm vào cả liên minh và NATO sẽ phối hợp đáp trả.

Trong giai đoạn cầm quyền năm 2017-2021, ông Trump từng nhiều lần chỉ trích NATO và đe dọa rút khỏi tổ chức này vì cho rằng các thành viên "đóng góp quá ít", trong khi Mỹ phải gánh phần lớn chi phí cho khối.

Cựu tổng thống Mỹ chưa hé lộ về chính sách đối ngoại nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, ngoại trừ những tuyên bố như có thể chấm dứt xung đột tại Ukraine trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton và cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhận định ông Trump có thể rút Mỹ khỏi NATO nếu tái đắc cử.

Vũ Anh (Theo Reuters, Guardian)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét