Thứ Ba, 16 tháng 1, 2024

Thêm ứng viên Cộng hòa dừng tranh cử tổng thống Mỹ

Cựu thống đốc Arkansas Hutchinson thông báo dừng tranh cử tổng thống Mỹ và chúc mừng ông Trump chiến thắng bầu cử sơ bộ ở bang Iowa.

"Tôi chúc mừng ông Donald Trump đã chiến thắng ở Iowa đêm qua, cũng như những ứng viên khác đã nhận được sự ủng hộ từ các đại biểu bang", cựu thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson cho biết ngày 16/1. "Hôm nay, tôi quyết định dừng chiến dịch tranh cử tổng thống và trở về Arkansas".

Động thái diễn ra sau khi bang Iowa tổ chức bầu chọn ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa bằng hình thức họp kín ngày 15/1.

Truyền thông Mỹ dự báo ông Trump giành chiến thắng. Kết quả kiểm 99% số phiếu cho thấy ông Trump giành được 51% ủng hộ, theo sau là thống đốc Florida Ron DeSantis và cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley với lần lượt 21,2% và 19,1%.

Doanh nhân gốc Ấn Độ Vivek Ramaswamy đứng thứ tư với 7,7% số phiếu còn ông Hutchinson về cuối với 0,2%. Ông Ramaswamy trước đó cũng đã dừng chiến dịch tranh cử, tuyên bố dành hoàn toàn sự ủng hộ cho ông Trump.

Cựu thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson tại Kissimmee, bang Florida ngày 4/11/2023. Ảnh: AFP

Cựu thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson tại Kissimmee, bang Florida ngày 4/11/2023. Ảnh: AFP

Ông Hutchinson, 73 tuổi, tuyên bố tranh cử tổng thống hồi tháng 4/2023, là người thứ ba trong đảng Cộng hòa gia nhập cuộc đua sau cựu tổng thống Trump và bà Haley. Ông được đánh giá là người quan trọng trong chính trường Arkansas từ những năm 1980, khi bang này còn nghiêng về đảng Dân chủ.

Chiến dịch vận động sau đó không mang lại nhiều sự ủng hộ dành cho ông Hutchinson. Ông không đạt tiêu chuẩn để tham gia hầu hết các cuộc tranh luận do Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa tổ chức.

Đảng Cộng hòa hiện còn ba ứng viên tranh cử là ông Trump, ông DeSantis và bà Haley. Cựu tổng thống Mỹ vẫn đang thống trị đường đua nội bộ đảng và bỏ xa các đối thủ còn lại.

Như Tâm (Theo Reuters, CNN)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét