Thứ Ba, 23 tháng 1, 2024

Phi cơ quân sự Myanmar lao khỏi đường băng ở Ấn Độ

Phi cơ quân sự Myanmar lao khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Lengpui, miền đông Ấn Độ để đón binh sĩ của Naypyidaw về nước.

Tai nạn xảy ra vào khoảng 10h30 (12h giờ Hà Nội) ngày 23/1, khi phi cơ Shaanxi Y-8 của quân đội Myanmar đang hạ cánh xuống sân bay Lengpui, bang Mizoram. Hình ảnh trên truyền hình địa phương cho thấy phi cơ nằm giữa các bụi cây, phần thân bị cong, nứt vỡ.

Phi cơ quân sự Myanmar lao khỏi đường băng ở Ấn Độ

Hiện trường phi cơ Myanmar lao khỏi đường băng ở Ấn Độ. Video: ANI

Quan chức Cơ quan Sân bay Ấn Độ (AAI) tại Lengpui nói chiếc Y-8 đến Mizoram để đón 92 binh sĩ Myanmar. Đây là nhóm cuối cùng trong số 276 binh sĩ Myanmar phải chạy sang Ấn Độ tuần trước, do bị các nhóm phiến quân bất ngờ tấn công. 184 binh sĩ Myanmar đã về nước hôm 22/1.

Chính quyền quân sự Myanmar cho biết tai nạn xảy ra do "động cơ máy bay bất ngờ trục trặc" trong lúc hạ cánh. 8 thành viên tổ bay bị thương và đang được điều trị.

Phi cơ quân sự Myanmar nằm giữa các bụi cây sau khi lao khỏi đường băng ở

Phi cơ quân sự Myanmar nằm giữa các bụi cây sau khi lao khỏi đường băng ở sân bay Lengpui, bang Mizoram, Ấn Độ. Ảnh: ANI

Vùng biên giới của Myanmar là nơi trú ngụ của hơn chục nhóm phiến quân, trong đó một số nhóm đã đối đầu với quân đội suốt nhiều thập kỷ để giành quyền tự chủ và kiểm soát nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Các cuộc giao tranh làm rung chuyển khu vực biên giới Myanmar - Ấn Độ từ tháng 11, khi nhóm Quân đội Arakan (AA) tấn công lực lượng an ninh, vi phạm lệnh ngừng bắn với chính quyền quân sự Myanmar được duy trì từ năm 2021. AA hồi đầu tháng tuyên bố đã kiểm soát Paletwa, thị trấn lớn ở bang Chin, và 6 căn cứ của quân đội Myanmar dọc biên giới với Mizoram.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah ngày 21/1 đã thăm vùng đông bắc nước này tuyên bố chính phủ sẽ xây hàng rào dọc theo biên giới dài 1.600 km với Myanmar. Ấn Độ cũng cân nhắc dừng cho phép người dân giữa hai nước tự do đi lại giữa hai bên.

Vị trí bang Mizoram của Ấn Độ và bang Chin của Myanmar. Đồ họa: Foreign Policy

Vị trí bang Mizoram của Ấn Độ và bang Chin của Myanmar. Đồ họa: Foreign Policy

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét