Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2024

Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Halal

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Widodo nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Halal, tức các sản phẩm phù hợp với quy định của đạo Hồi.

Trong buổi tiếp ngày 12/1 tại trụ sở chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định chuyến thăm của Tổng thống Indonesia Joko Widodo có ý nghĩa đặc biệt, giúp tạo động lực mới cho quan hệ hai nước sau hơn 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1955-2025), theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Tổng thống Widodo đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của Việt Nam những năm qua, trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao, khẳng định Việt Nam là đối tác có tầm quan trọng chiến lược của Indonesia ở khu vực. Hai bên thống nhất xem xét sớm đưa quan hệ Đối tác chiến lược lên tầm cao mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Widodo nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 15 tỷ USD và cao hơn ở mức 18 tỷ USD trước năm 2028, nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Halal.

Halal trong tiếng Arab có nghĩa là hợp pháp hoặc được phép dùng. Trong Hồi giáo, thuật ngữ này dùng để chỉ sản phẩm được phép dùng hoặc hành động được làm trong khuôn khổ tôn giáo. Người Hồi giáo chỉ được phép sử dụng các sản phẩm Halal theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Đông Nam Á là nơi có đông người Hồi giáo nhất thế giới, với 277 triệu người, chiếm khoảng 42% tổng dân số khu vực. Do đó, Đông Nam Á cũng là thị trường có nhu cầu cao với các sản phẩm Halal. Indonesia là nước có đông tín đồ Hồi giáo nhất thế giới với hơn 200 triệu người.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Indonesia Joko Widodo (trái) tại buổi tiếp ngày 12/1. Ảnh: Giang Huy

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại buổi tiếp ngày 12/1. Ảnh: Giang Huy

Hai bên sẽ tăng cường hợp tác an ninh lương thực, nghiên cứu thúc đẩy ký kết Hiệp định thương mại gạo, mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới và quan trọng như trí tuệ nhân tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, năng lượng tái tạo, đầu tư phát triển hệ sinh thái xe điện và pin xe điện; mở rộng các chương trình hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JTEP).

Việt Nam và Indonesia khẳng định tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác như quốc phòng, an ninh, hợp tác biển, phối hợp giải quyết các thách thức an ninh chung trên biển, hợp tác thủy sản và nghề cá, phối hợp hạn chế hoạt động khai thác trái phép, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Widodo nhất trí thúc đẩy hợp tác giáo dục đào tạo, du lịch, tăng cường kết nối, nâng tần suất các tuyến bay thương mại trực tiếp, đẩy mạnh giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Việt Nam và Indonesia sẽ tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức đa phương, củng cố đoàn kết, vai trò trung tâm và quan điểm chung của ASEAN trong các vấn đề an ninh khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Indonesia cử đại diện cấp cao và ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công trong năm 2024 Diễn đàn Tương lai ASEAN về phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm nhằm góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN tự cường và bền vững.

Ảnh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Hà Nội ngày 12/1. Ảnh: Giang Huy

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Indonesia, thống nhất thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực năng lượng tái tạo, trong đó có dự án sản xuất xe điện và pin tại Indonesia. Tổng thống Indonesia bày tỏ mong muốn Quốc hội Việt Nam và Chủ tịch Quốc hội thúc đẩy các chính sách tạo cơ sở pháp lý cho việc đẩy nhanh quá trình thực hiện chuyển đổi năng lượng, tự chủ năng lượng tái tạo, hợp tác đầu tư, liên doanh sản xuất pin xe điện giữa doanh nghiệp hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị phía Indonesia tạo điều kiện, thủ tục pháp lý thuận lợi cho việc hợp tác hình thành hệ sinh thái về xe điện và pin. Chủ tịch Quốc hội cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội Việt Nam đã tập trung cho xây dựng thể chế để thúc đẩy lĩnh vực này. Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp, nhà đầu tư Indonesia.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nước thúc đẩy quan hệ kết nghĩa giữa các địa phương, trước mắt là giữa TP HCM - Bali, Đà Nẵng - Semarang, góp phần mở rộng giao lưu nhân dân, hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư, du lịch.

Tổng thống Widodo đang trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam ngày 11-13/1. Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN. Kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng tích cực từ 9 tỷ USD năm 2019 lên gần 14 tỷ USD năm 2023.

Trong 11 tháng đầu năm 2023, vốn đầu tư từ Indonesia vào Việt Nam tăng 37% với tổng vốn đăng ký mới hơn một tỷ USD.

Nguyễn Tiến

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét