Thứ Hai, 22 tháng 1, 2024

Máy bay Nga rơi tại Afghanistan có thể do cạn nhiên liệu

Tổ lái chiếc Falcon 10 có thể đã tính toán sai lượng dầu cần thiết và khiến máy bay rơi tại Afghanistan, theo chuyên gia.

Hãng thông tấn TASS hôm nay dẫn lời nguồn tin giấu tên trong ngành hàng không Nga cho biết máy bay Falcon 10 đã gặp trục trặc với cả hai động cơ trước khi rơi tại Afghanistan hôm 20/1.

Andrei Patrakov, chuyên gia Nga có 20 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, nhận định nguyên nhân có thể do tổ lái tính toán sai lượng dầu cần thiết trước khi cất cánh, dẫn tới cạn nhiên liệu và làm động cơ ngừng vận hành trong chuyến bay.

"Kết luận được đưa ra dựa trên những thông tin sẵn có. Tính sai lượng dầu là điều có thể xảy ra, do phi công không được nghỉ ngơi đầy đủ hoặc máy bay gặp gió ngược mạnh trong hành trình. Cũng không loại trừ khả năng chất lượng bảo dưỡng kém, nhưng mọi dữ liệu đến nay đều cho thấy sự cố là lỗi của tổ lái", ông nói.

Máy bay Falcon 10 mã hiệu RA-09011 trong một chuyến bay cuối năm 2023. Ảnh: Atletik

Máy bay Falcon 10 mã hiệu RA-09011 trong một chuyến bay cuối năm 2023. Ảnh: Atletik

Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cùng ngày mở vụ án hình sự để điều tra nghi vấn thiếu trách nhiệm dẫn tới vi phạm quy tắc an toàn và vận tải hàng không gây chết người.

Đại diện cơ quan vận tải và hàng không Afghanistan nói rằng chiếc Falcon 10 ban đầu không có kế hoạch bay qua không phận nước này, thêm rằng phi cơ chệch hướng do "các vấn đề kỹ thuật xuất hiện trong chuyến bay". Người phát ngôn của chính quyền Taliban Abdul Wahid Rayan trước đó nói rằng máy bay rơi "do trục trặc động cơ".

Máy bay gặp nạn được hãng Dassault của Pháp chế tạo vào năm 1978. Phi cơ đăng ký ở Nga với mã hiệu RA-09011, từng trải qua nhiều chủ sở hữu nước ngoài trước khi được công ty tư nhân Atletik Group mua lại vào tháng 10/2023. Máy bay cất cánh từ sân bay Utapao ở Thái Lan và dừng ở Ấn Độ. Khi gặp nạn, phi cơ đang di chuyển từ Gaya, Ấn Độ đến sân bay Zhukovsky ở Moskva.

Trên máy bay có 4 thành viên tổ bay và hai hành khách, tất cả đều là người Nga. Hai hành khách là cặp vợ chồng, người vợ ốm nặng, khiến người chồng thuê chuyến bay về Moskva để điều trị. Đại sứ Nga ở Afghanistan Dmitry Zhirnov nói rằng cả 4 thành viên tổ lái đều sống sót và trong tình trạng sức khỏe tốt, hai hành khách đã thiệt mạng.

Vũ Anh (Theo TASS, RIA Novosti, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét