Thứ Năm, 25 tháng 6, 2020

Quân đội Nhật cảnh báo về hành động của Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật lo ngại các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông, cho rằng cần theo dõi ý định của Bắc Kinh.

"Trung Quốc đang cố gắng đơn phương thay đổi hiện trạng ở Biển Đông, biển Hoa Đông, biên giới với Ấn Độ cũng như vấn đề Hong Kong. Có thể dễ dàng liên kết những vấn đề này", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono phát biểu tại cuộc họp báo với Câu lạc bộ Phóng viên nước ngoài ở Tokyo hôm 25/6.

Bộ trưởng Kono nói rằng tiêm kích Nhật phải xuất phát khẩn cấp để giám sát các máy bay Trung Quốc trên biển Hoa Đông gần như hàng ngày, thậm chí đến vài lần mỗi ngày.

"Các tàu vũ trang của họ đang cố xâm phạm lãnh hải của chúng ta. Tôi nghĩ chúng ta cần nâng cao nhận thức về những gì đang diễn ra trên khắp Nhật Bản. Chúng tôi cần theo dõi cẩn thận ý định của Trung Quốc, không phải chỉ năng lực của họ", ông Kono cho hay.

Trong cuộc họp báo, quan chức Nhật Bản thừa nhận mối đe dọa dai dẳng từ Trung Quốc và Triều Tiên, không chỉ trong lĩnh vực quyền lực cứng mà còn trong không gian mạng. Bộ Quốc phòng Nhật tuần trước tuyên bố sẽ mở rộng Đơn vị Phòng thủ Không gian mạng lên 300 người vào đầu năm tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono tại cuộc họp báo với Câu lạc bộ Phóng viên nước ngoài ở Tokyo hôm 25/6. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Kono tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm 25/6. Ảnh: AFP.

"Bây giờ chúng tôi mới chỉ bắt đầu với những bước đi nhỏ và sẽ mất thời gian để bắt kịp năng lực của Mỹ và Trung Quốc", Kono nói, thêm rằng ngân sách quốc phòng bị đình trệ trong hai thập kỷ qua sẽ cản trở kế hoạch này. "Nếu nhìn vào tình hình thâm hụt ngân sách, tôi không nghĩ ai đó sẽ kỳ vọng ngân sách quốc phòng tăng mạnh trong vài năm tới, bởi vậy ưu tiên hóa sẽ là chìa khóa thành công".

Quan hệ Nhật - Trung gần đây căng thẳng vì sự hiện diện của hải cảnh cùng các tàu cá Trung Quốc quanh quần đào Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, điểm nóng tranh chấp giữa hai bên.

Một hội đồng thành phố ở tỉnh Okinawa của Nhật hôm 22/6 thông qua dự luật của quần đảo, chèn tên Senkaku vào tên mới của khu vực hành chính quản lý quần đảo này, gọi là Tonoshiro Senkaku. Trung Quốc gọi đây là hành động khiêu khích nghiêm trọng đối với chủ quyền lãnh thổ của nước này.

Một ngày sau đó, Trung Quốc công bố tọa độ và tên tiếng Trung cho 50 thực thể dưới biển Hoa Đông, tất cả đều ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Nhật Bản bác bỏ động thái, tuyên bố chủ quyền với quần đảo không bị ảnh hưởng.

Huyền Lê (Theo Nikkei, Bernanews)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét