Thứ Tư, 23 tháng 12, 2020

Australia thử UAV yểm trợ phi công tiêm kích

Nguyên mẫu Hệ thống Hỏa lực Bay Đồng hành (ATS) không người lái được chạy thử tốc độ cao trên mặt đất tại một thao trường của Australia.

Không quân Australia hôm 21/12 thông báo hoàn thành cuộc thử nghiệm chạy tốc độ cao đầu tiên của máy bay không người lái ATS, còn có biệt danh là "Người bạn Trung thành". Nguyên mẫu ATS đang trải qua đợt thử nghiệm chạy trên mặt đất tại một thao trường ở Australia, nhằm đánh giá tính năng kỹ thuật và thiết bị trên phi cơ.

UAV yểm trợ phi công tiêm kích Australia chạy thử

Nguyên mẫu ATS chạy thử trên đường băng hôm 21/12. Video: Boeing.

"Chương trình thử nghiệm đang tiến triển tốt. Chúng tôi đang phối hợp với Trung tâm Tác chiến Đường không để hoàn thành các phép thử cuối cùng nhằm tiến hành bay thử vào năm sau", Paul Ryder, người đứng đầu bộ phận thử nghiệm bay của Boeing, cho hay.

ATS là thiết kế nguyên bản đầu tiên được phát triển bởi chi nhánh Boeing ngoài nước Mỹ, cũng là thiết kế phi cơ nguyên bản đầu tiên cho không quân Australia trong hơn 50 năm.

Nó có hình dáng và khả năng hoạt động gần tương tự tiêm kích thông thường. Đây là hệ thống đa nhiệm bán tự động có khả năng mang vũ khí, được điều khiển từ trạm mặt đất hoặc tiêm kích có người lái mà nó bay kèm. Đại diện Boeing cho biết các tiêm kích của Australia có thể điều khiển được ATS mà không cần chỉnh sửa.

Nguyên mẫu ATS có chiều dài khoảng 11,5 m, được trang bị cảm biến để thực hiện nhiệm vụ do thám, trinh sát và tác chiến điện tử. Một trong những tính năng chủ đạo của ATS là khoang mũi dài 2,6 m với thiết kế module, cho phép lắp đặt nhiều khí tài khác nhau tùy thuộc nhiệm vụ.

Ngoài Boeing, một số nước khác đang hiện thực hóa ý tưởng chế tạo máy bay không người lái hộ tống tiêm kích có người lái. Nga đang phát triển mẫu Okhotnik có khả năng tàng hình, được điều khiển từ tiêm kích Su-57 để phối hợp tác chiến.

Vũ Anh (Theo Aviationist)

Note: Changes to the Full-Text RSS free service

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét