Thứ Ba, 8 tháng 12, 2020

Bộ trưởng thời Obama nói không tham gia chính quyền Biden

Cựu bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson, ứng viên nặng ký cho một số vị trí nội các thời Biden, nói sẽ không tham gia chính quyền mới.

Thông tin trên được Johnson xác nhận trong một email hôm 8/12. Ông được cân nhắc để trở thành bộ trưởng quốc phòng trong chính quyền mới, nhưng Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đề cử tướng về hưu Lloyd Austin vào vị trí đó.

Cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson tại buổi điều trần ở Thượng viện năm 2018. Ảnh: Reuters.

Cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson tại buổi điều trần ở Thượng viện năm 2018. Ảnh: Reuters.

Johnson cũng được xem là ứng viên cho chức bộ trưởng tư pháp, một vị trí chưa được công bố. Khi được hỏi tại sao không tham gia chính quyền mới, Johnson chỉ nhắc tới "tin tức trong 24 giờ qua", có thể muốn đề cập đến thông tin Biden chọn tướng Austin cho vai trò lãnh đạo Lầu Năm Góc.

Johnson lãnh đạo Bộ An ninh Nội địa (DHS) từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2017. Ông cũng từng là cố vấn Bộ Quốc phòng trong những năm đầu nhiệm kỳ của tổng thống của Barack Obama và là phụ trách pháp chế của không quân dưới thời chính quyền Bill Clinton.

Trong thời kỳ Johnson lãnh đạo DHS, chính quyền Obama năm 2014 công bố chương trình lớn để ngăn trục xuất và cấp giấy phép lao động cho hàng triệu người nhập cư sống bất hợp pháp tại Mỹ. Tuy nhiên, nỗ lực đó cuối cùng bị một tòa phúc thẩm liên bang chặn.

Johnson cũng thúc đẩy việc tăng cường giam các gia đình di cư như một biện pháp ngăn chặn sau làn sóng người nhập cư bất hợp pháp từ Trung Mỹ vào năm 2014. Động thái này thu hút sự chỉ trích từ các nhà hoạt động ủng hộ người nhập cư.

Với việc Johnson khẳng định không tham gia chính quyền Biden, sự chú ý hiện sẽ đổ dồn vào các ứng viên hàng đầu cho chức bộ trưởng tư pháp. Các ứng viên có thể được đề cử gồm Sally Yates, cựu thứ trưởng tư pháp, và Doug Jones, cựu công tố viên liên bang kiêm thượng nghị sĩ. Thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang Merrick Garland cũng được xem là ứng viên cho vị trí này.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét